การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 และศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีจำนวน 102 คน ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้บริหาร จำนวน 4 คน และข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 83 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 และแบบสอบถามความพึงพอใจในการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 มีผลการศึกษาแบ่งเป็น 2 ประเด็น ดังนี้
1. สรุปการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 พบว่า
1.1 การดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 ด้านการวางแผน (Plan) การดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยคือ 4.88 มีการดำเนินงานจำนวน 3 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการพัฒนาบุคลากร รองลงมาคือ มีการวางแผนการใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างประหยัดและเหมาะสมและจัดสรรงบประมาณสำหรับใช้จ่ายในโครงการอย่างเพียงพอและข้อสุดท้ายคือ ระยะเวลาในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 4.89 และ 4.89 ตามลำดับ
1.2 การดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 ด้านการปฏิบัติงาน (Do) พบว่า การดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยคือ 4.76 มีการดำเนินงานจำนวน 3 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีการส่งเสริมบุคลากรให้มีวิทยฐานะที่สูงขึ้น รองลงมาคือ มีการปฏิบัติงานเป็นไปตามขั้นตอนและแผนการดำเนินงานที่กำหนด และข้อสุดท้ายคือ มีการสนับสนุนให้บุคลากรจัดทำสื่อ/นวัตกรรมเพื่อเป็นครูมืออาชีพ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.90 4.89 และ 4.89 ตามลำดับ
1.3 การดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 ด้านการตรวจสอบ (Check) พบว่า การดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยคือ 4.80 มีการดำเนินงานจำนวน 3 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีการนิเทศ ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานตำแหน่งและวิทยฐานะจากผู้บริหาร รองลงมาคือ มีการนิเทศ กำกับติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน สรุปปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการ และข้อสุดท้ายคือ มีการควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 4.88 และ 4.86 ตามลำดับ
1.4 การดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 ด้านการปรับปรุง (Act) พบว่า การดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยคือ 4.88 มีการดำเนินงานจำนวน 3 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีการนำข้อมูลสรุปผลการดำเนินงานโครงการมาปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาโครงการให้ดีขึ้น รองลงมาคือ มีการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลการดำเนินงานแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องผ่านช่องทางที่หลากหลาย เพื่อนำข้อมูลสะท้อนกลับที่ได้รับมาใช้ในการปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาโครงการให้ดีขึ้นและข้อสุดท้ายคือ มีการสะท้อนคิดผลการปฏิบัติงานของบุคลากร เพื่อให้บุคลากรมีการพัฒนาการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 4.87 และ 4.87 ตามลำดับ
2 สรุปผลการศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารและข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 พบว่า
2.1 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 ด้านการบริหารจัดการ พบว่า ความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยคือ 4.88 มีการบริหารจัดการจำนวน 4 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ บุคลากรในองค์กรมีส่วนร่วมในการวางแผนการปฏิบัติงานและกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการ รองลงมาคือ บุคลากรในองค์กรมีส่วนร่วมในการกำหนดระยะเวลาในการดำเนินโครงการ/กิจกรรม และมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน จำนวน 2 ข้อ คือ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานระหว่างผู้ปฏิบัติงานกับเพื่อนร่วมงานและผู้ปฏิบัติงานกับผู้บังคับบัญชา เพื่อพัฒนาและปรับปรุง การบริหารงาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จขององค์กรและมีการประเมินผลการปฏิบัติงาน ตามโครงการ/กิจกรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 4.90 และ 4.89 ตามลำดับ
2.2 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนในการปฏิบัติงาน พบว่า ความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยคือ 4.79 มีการบวนการ/ขั้นตอนในการปฏิบัติงานจำนวน 3 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การดำเนินงานถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รองลงมาคือ มีการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลอย่างต่อเนื่องและข้อสุดท้ายคือ มีการให้ความสำคัญในการสร้างการทำงานเป็นทีม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.89 4.88 และ 4.86 ตามลำดับ
2.3 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 ด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน พบว่า ความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยคือ 4.78 มีการจัดสภาพแวดล้อมในการทำงาน 3 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ สถานที่ทำงานมีมาตรการรักษาความปลอดภัย รองลงมาคือ สถานที่ทำงานสะอาดและปลอดภัยและมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน จำนวน 2 ข้อ คือ มีสภาพแวดล้อมในที่ทำงานเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนและการทำกิจกรรมและมีวัสดุ อุปกรณ์และเครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.89 4.88 และ 4.87 ตามลำดับ
2.4 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 ด้านการสนับสนุนและสร้างแรงจูงในขององค์กร พบว่า ความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยคือ 4.79 มีการสนับสนุนและสร้างแรงจูงในขององค์กรจำนวน 2 ข้อ ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากัน ได้แก่ มีนโยบาย มาตรการสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานให้กับบุคลากรและมีการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ของบุคลากรกับหน่วยงานภายนอกตามเทศกาลและงานวันสำคัญต่างๆ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.88 รองลงมาคือ มีการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ของบุคลากรในหน่วยงานตามเทศกาลและงานวันสำคัญต่างๆ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 ตามลำดับ
ข้อเสนอแนะ
จากการรายงานการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 และศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2564 ผู้รายงานได้ข้อเสนอแนะ ดังนี้
1. ข้อเสนอแนะทั่วไป
1.1 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้คณะครูไม่สามารถเข้ารับการอบรมในรูปแบบปกติได้ โรงเรียนควรจัดการอบรมให้แก่คณะครูในรูปแบบออนไลน์ให้ครอบคลุมทุกหัวข้อที่คณะครูสนใจ
1.2 ควรจัดให้มีกิจกรรม/โครงการใหม่ ๆ ที่ส่งเสริมให้คณะครูสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์
1.3 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้คณะครูไม่สามารถเดินทางไปศึกษาดูงานยังสถานที่ต่าง ๆ ตามแผนงานในโครงการ จึงควรเปลี่ยนแปลงโครงการการศึกษาดูงานเป็นการจัดอบรมโดยการเชิญวิทยากรมาให้ความรู้ในเรื่องที่วางแผนไว้แทนการเดินทางไปยังสถานที่ตามโครงการ
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการศึกษา
2.1 เนื่องด้วยมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการประเมินเพื่อขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะของข้าราชการครู โรงเรียนควรศึกษาระเบียบและข้อบังคับ และจัดทำคู่มือการประเมินเพื่อชี้แจงแก่คณะครูต่อไป
2.2 ควรศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาที่พบจากผลการประเมินครั้งนี้ เพื่อใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาแนวทางการดำเนินงานพัฒนาบุคลากรของโรงเรียนต่อไป
2.3 ควรดำเนินการประเมินโครงการอย่างต่อเนื่องในระยะเวลาที่ต่างกัน เพื่อศึกษารูปแบบและวิธีการพัฒนาโครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนฝางชนูปถัมภ์