การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ครูผู้สอนจำนวน 12 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 70 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมกลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น 89 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านอายเลา ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านอายเลา ด้านปัจจัย พบว่า อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านอายเลา ด้านกระบวนการ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านอายเลา ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
4.1 ด้านความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ครูส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน และได้รับการพัฒนาความรู้โดยการศึกษาด้วยตนเองมากที่สุด รองลงมาคือ ผู้บริหารให้คำแนะนำ แหล่งเรียนรู้ที่ครูได้รับความรู้ เรียงตามลำดับคือ ข้อมูลอินเทอร์เน็ต รองลงมาคือ เอกสารเผยแพร่ สำหรับการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต ในระดับมากที่สุดลำดับแรกคือ การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า รองลงมาคือการใช้สติปัญญาในการทำงานและดำเนินชีวิต
4.2 ด้านการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ครูส่วนใหญ่จัดทำเป็นหน่วยการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง รองลงมาคือ ดำเนินการร่วมกันทั้งโรงเรียน วิธีการจัดการเรียนรู้ พบว่า ครูส่วนใหญ่จัดการเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง รองลงมาคือ การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน และการเรียนรู้จากใบงาน ใบความรู้ สื่อที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ส่วนใหญ่ครูผลิตสื่อขึ้นเอง รองลงมาคือ จัดทำสื่อร่วมกับคณะครูและนักเรียน และได้รับการจัดสรรจากหน่วยงานต้นสังกัด วิธีการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ พบว่า ครูส่วนใหญ่ประเมินจากพฤติกรรมการเรียนรู้ รองลงมาคือ ประเมินโดยการตรวจผลงาน และประเมินโดยการทดสอบ สำหรับคุณธรรมที่นักเรียนได้รับจากการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า นักเรียนมีคุณธรรมในระดับมากที่สุดเป็นลำดับแรกคือนักเรียนมีความรับผิดชอบ รองลงมาคือ นักเรียนมีความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และนักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต
4.3 สภาพการปฏิบัติของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ใช้อุปกรณ์การเรียนอย่างเหมาะสม รองลงมาคือ นักเรียนแยกแยะสิ่งที่ดีกับสิ่งไม่ดีได้ และนักเรียนตั้งใจศึกษาเล่าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
4.4 สภาพการปฏิบัติของครูผู้สอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า ครูส่วนใหญ่ดำเนินชีวิตด้วยความพอประมาณ ใช้สติปัญญาในการทำงานและดำเนินชีวิต สร้างศรัทธาให้ผู้อื่นไว้วางใจยอมรับนับถือ