ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การประเมินโครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านปะหละ

การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านปะหละ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 จำนวน 8 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ โดยประยุกต์ใช้รูปแบบ

การประเมิน CIPPIEST การประเมินแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ก่อนดำเนินโครงการ

เป็นการประเมินบริบทและปัจจัยนำเข้าของโครงการ กลุ่มเป้าหมาย คือ 1) ครู จำนวน 12 คน

2) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน 3) คณะกรรมการที่ปรึกษา จำนวน 20 คน

และ 4) คณะกรรมการผู้ปกครอง จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ ระยะที่ 2 ระหว่างดำเนินโครงการ เป็นการประเมินกระบวนการของโครงการ กลุ่มเป้าหมาย คือ ครู จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 1 ฉบับ และระยะที่ 3 หลังดำเนินโครงการ เป็นการประเมินผลผลิต ผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน และการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการ กลุ่มเป้าหมาย คือ 1) นักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 77 คน 2) ครู จำนวน 6 คน และ 6) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน

6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูล จำนวน 4 ฉบับ แบบสอบถาม จำนวน 1 ฉบับ และแบบสัมภาษณ์ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการประเมินพบว่า

1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S = 0.48) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้

2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55,

S = 0.50) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้

3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานภาพรวมของ 10 กิจกรรมในโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S = 0.51) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้

4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ มีดังนี้

4.1 ร้อยละของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรายวิชาในระดับ 3 ขึ้นไป ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนบ้านปะหละ ปีการศึกษา 2563 โดยรวมคิดเป็นร้อยละ 95.51 ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้

4.2 คะแนนเฉลี่ยร้อยละผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT)

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปะหละ ในภาพรวม (75.66) มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละมากกว่า

ผลการประเมินระดับประเทศ (73.02) โดยมีค่ามากกว่า 2.64 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2562 พบว่า มีการพัฒนา 8.48 คะแนน

4.3 คะแนนเฉลี่ยร้อยละผลการประเมินคุณภาพนักเรียน (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านปะหละ ในภาพรวม (73.60) มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละมากกว่าผลการประเมินระดับ

ประเทศ (43.97) โดยมีค่ามากกว่า 29.63 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2562 พบว่า มีการพัฒนา 14.93 คะแนน

4.4 คะแนนเฉลี่ยร้อยละผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปะหละ ในภาพรวม (50.29) มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละมากกว่า

ผลการประเมินระดับประเทศ (42.13) โดยมีค่ามากกว่า 8.16 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2562 พบว่า มีการพัฒนา 6.79 คะแนน

5. ผลการประเมินผลกระทบของโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S = 0.50) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และพบว่า นักเรียนมีความมุ่งมั่นและสนใจต่อการเรียนมากขึ้น มีพัฒนาการทางการเรียนดีขึ้น มีความมั่นใจในตนเองและ

กล้าแสดงออกมากขึ้น มีความสุขและสนุกกับการทำกิจกรรม มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาต่าง ๆ และชีวิตประจำวัน ส่งผลให้นักเรียน

มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น ผู้ปกครองมีความเชื่อมั่นในการจัดการศึกษาของโรงเรียน แม้จะ

อยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมถึงโรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมในโครงการ ให้การสนับสนุนและส่งเสริมกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ

6. ผลการประเมินประสิทธิผลของโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.58, S = 0.50) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และพบว่า ผลสำเร็จของโครงการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ เกิดความคุ้มค่าและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน

ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรายวิชาเพิ่มขึ้น ผลการประเมินความสามารถด้าน

การอ่านของผู้เรียน (RT) ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศและสูงกว่าปีการศึกษา

ที่ผ่านมา ซึ่งตอบสนองความต้องการของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง

7. ผลการประเมินความยั่งยืนของโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S = 0.50) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และพบว่า นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนวิชาต่าง ๆ และต่อยอดในการเรียนในระดับสูงขึ้น และสามารถสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนประจำจังหวัดได้ โรงเรียนมีแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินโครงการที่ชัดเจน การจัดกิจกรรมมีความหลากหลาย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้การสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงานของโครงการ ทำให้โครงการประสบผลสำเร็จและสามารถเป็นแบบอย่างให้กับโรงเรียนอื่นได้ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน โครงการควรดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ในทุก ๆ ปีการศึกษา

8. ผลการประเมินการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.42, S = 0.53) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และพบว่า นักเรียนนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการไปถ่ายทอดให้กับเพื่อน รุ่นน้อง และผู้ปกครอง โรงเรียนได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และขยายผลเกี่ยวกับความสำเร็จของการดำเนินโครงการกับโรงเรียนต่าง ๆ และมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมในโครงการผ่านสื่อสังคมออนไลน์ให้สาธารณชนรับทราบ

จากผลการประเมินโครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนบ้านปะหละ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 โดยรวม พบว่า ผลการประเมินโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ทุกด้าน จึงถือได้ว่าเป็นสารสนเทศที่แสดงให้

เห็นถึงความคุ้มค่าและความสำเร็จของการดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจ

เพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการ ปรับปรุง และพัฒนาโครงการต่อไป ดังนั้น โครงการนี้จึงควรดำเนินการต่อไปอย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษาเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ควรนำผลการประเมินโครงการครั้งนี้ไปปรับปรุงและพัฒนาโครงการให้มีความเหมาะสมมากขึ้น เพื่อให้เกิดผลสำเร็จที่ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

คำสำคัญ การประเมินโครงการ การยกระดับคุณภาพผู้เรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

โพสต์โดย อี๊ด : [2 ม.ค. 2566 เวลา 19:48 น.]
อ่าน [65771] ไอพี : 27.145.208.88
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,817 ครั้ง
ทำไมแบตเตอรี่มีอายุสั้นลง?
ทำไมแบตเตอรี่มีอายุสั้นลง?

เปิดอ่าน 50,308 ครั้ง
Verbs  Tenses
Verbs Tenses

เปิดอ่าน 61,753 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 14 การกระทำผิดกติการวม
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 14 การกระทำผิดกติการวม

เปิดอ่าน 16,399 ครั้ง
สวนในบ้านสไตล์รีสอร์ตธรรมชาติ
สวนในบ้านสไตล์รีสอร์ตธรรมชาติ

เปิดอ่าน 17,116 ครั้ง
ฮือฮา! ครูสาวสุดทุ่ม ตัดชุดบอดี้สูททั้งตัวสกรีนภาพเหมือนอวัยวะภายในร่างกายสอนวิชากายวิภาค
ฮือฮา! ครูสาวสุดทุ่ม ตัดชุดบอดี้สูททั้งตัวสกรีนภาพเหมือนอวัยวะภายในร่างกายสอนวิชากายวิภาค

เปิดอ่าน 147,765 ครั้ง
บัญชีเงินเดือนข้าราชการครู
บัญชีเงินเดือนข้าราชการครู

เปิดอ่าน 28,280 ครั้ง
การตัดแต่งต้นไม้
การตัดแต่งต้นไม้

เปิดอ่าน 12,601 ครั้ง
ความต่างของ 3จี กับ 3.9จี
ความต่างของ 3จี กับ 3.9จี

เปิดอ่าน 3,945 ครั้ง
แนะนำแนวทางสำหรับครูรุ่นใหม่ ในการเตรียมเด็กสอบ TGAT
แนะนำแนวทางสำหรับครูรุ่นใหม่ ในการเตรียมเด็กสอบ TGAT

เปิดอ่าน 16,807 ครั้ง
เรื่องกล้วย ๆ
เรื่องกล้วย ๆ

เปิดอ่าน 14,733 ครั้ง
คลิปขนส่งพัสดุจีน ของไทยว่าห่วยแล้ว ยังชิดซ้ายเลย
คลิปขนส่งพัสดุจีน ของไทยว่าห่วยแล้ว ยังชิดซ้ายเลย

เปิดอ่าน 15,744 ครั้ง
15 วิธีการเลือกรถยนต์มือสองด้วยตัวเอง
15 วิธีการเลือกรถยนต์มือสองด้วยตัวเอง

เปิดอ่าน 3,373 ครั้ง
ศาสนา เรื่องที่ไม่เคยรู้ ตอนที่ 1 สาระน่ารู้ตามหลักศาสนาพุทธ  เรื่อง การถวายสังฆทาน
ศาสนา เรื่องที่ไม่เคยรู้ ตอนที่ 1 สาระน่ารู้ตามหลักศาสนาพุทธ เรื่อง การถวายสังฆทาน

เปิดอ่าน 15,596 ครั้ง
16 กันยายน วันโอโซนโลก
16 กันยายน วันโอโซนโลก

เปิดอ่าน 40,474 ครั้ง
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542  หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา(2)
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา(2)

เปิดอ่าน 9,808 ครั้ง
ข้อสอบเด็กไทย...ปัญหาใหญ่ที่ต้องมอง
ข้อสอบเด็กไทย...ปัญหาใหญ่ที่ต้องมอง
เปิดอ่าน 26,690 ครั้ง
ความหมายของตัวเลขบนตั๋วรถเมล์
ความหมายของตัวเลขบนตั๋วรถเมล์
เปิดอ่าน 24,580 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2557
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2557
เปิดอ่าน 15,308 ครั้ง
รับประทาน "ไก่พื้นเมือง" ดีต่อสุขภาพอย่างไร
รับประทาน "ไก่พื้นเมือง" ดีต่อสุขภาพอย่างไร
เปิดอ่าน 11,440 ครั้ง
8 สิ่งต่อไปนี้ดีต่อผิวจริง ๆ
8 สิ่งต่อไปนี้ดีต่อผิวจริง ๆ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ