ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานการวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การส่งเสริมทักษะด้านการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑

เรื่อง การส่งเสริมทักษะด้านการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑

ความสำคัญและที่มา

ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติไทยที่มนุษย์ใช้ในการสื่อสาร การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาให้นักเรียนเกิดทักษะทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน โดยเฉพาะด้านการอ่าน แต่ในปัจจุบันการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยจะประสบกับปัญหาคือนักเรียนขาดทักษะด้านการอ่าน ซึ่งเป็นทักษะที่มีความสำคัญและไม่ได้รับการส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักเรียนไม่สามารถอ่านสะกดคำได้ถูกต้อง จากการสังเกตของครูผู้สอนวิชาภาษาไทยเห็นว่านักเรียนบางส่วนยังอ่านสะกดคำได้ไม่ถูกต้องทำให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายต่อการเรียนวิชาภาษาไทยในระดับชั้นของตนเองและระดับชั้นที่สูงขึ้น ดังนั้นจึงควรหาทางพัฒนาให้นักเรียนสามารถอ่านสะกดคำและมีทักษะด้านการอ่านที่ดีขึ้นจึงทำให้มีการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การส่งเสริมทักษะด้านการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑ ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะด้านการอ่านสะกดคำของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น

จุดมุ่งหมายของการวิจัย

เพื่อส่งเสริมทักษะด้านการอ่านสะกดคำของนักเรียน

ตัวแปรที่ศึกษา

จำนวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑

กรอบแนวคิดในการวิจัย

การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะด้านการอ่านสะกดคำวิชาภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑ ผู้วิจัยได้ทำแบบฝึกทักษะด้านการอ่านสะกดคำเกี่ยวกับวิชาภาษาไทยซึ่งมีความยากง่ายกับระดับชั้นของนักเรียน จำนวน ๓ ชุด และใช้การเสริมแรงโดยวิธีการยกย่องชมเชย และให้คะแนนระหว่างทำกิจกรรม เพื่อเป็นการพัฒนาทักษะด้านการอ่านสะกดคำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1. นักเรียนสามารถอ่านสะกดคำได้ถูกต้อง

2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

3. นักเรียนสามารถนำทักษะด้านการอ่านสะกดคำไปใช้ในชีวิตได้

ขอบเขตการวิจัย

การวิจัยครั้งนี้ เป็นการสร้างแบบฝึกเพื่อส่งเสริมทักษะด้านการอ่านสะกดคำวิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึก จำนวน ๓ ชุด เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านสะกดคำในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑ มีขอบเขตการวิจัยครั้งนี้

1. จำนวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑

๒. เนื้อหาวิชาภาษาไทยด้านการอ่านสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒

๓. แบบฝึกทักษะด้านการอ่านสะกดคำ จำนวน ๓ ชุด

วิธีดำเนินการวิจัย

ระยะเวลาในการดำเนินการ

วัน เดือน ปี กิจกรรม หมายเหตุ

พฤษภาคม ๒๕๖๕ ศึกษาสภาพปัญหาและวิเคราะห์แนวทางแก้ปัญหา

มิถุนายน ๒๕๖๕ เลือกกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑

มิถุนายน ๒๕๖๕ ทดสอบความสามารถในการอ่านสะกดคำโดยใช้แบบฝึกทักษะด้านการอ่าน ชุดที่ 1

กรกฎาคม ๒๕๖๕ ทดสอบความสามารถในการอ่านสะกดคำโดยใช้แบบฝึกทักษะด้านการอ่าน ชุดที่ 2

สิงหาคม ๒๕๖๕ ทดสอบความสามารถในการอ่านสะกดคำโดยใช้แบบฝึกทักษะด้านการอ่าน ชุดที่ ๓

กันยายน ๒๕๖๕ ทดสอบความสามารถในการอ่านสะกดคำโดยใช้แบบฝึกทักษะด้านการอ่าน ชุดที่ 1, 2 และ 3

ตุลาคม ๒๕๖๕ เก็บรวบรวมข้อมูล สรุปผลและวิเคราะห์ผลการวิจัย

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

1. ชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะด้านการอ่านสะกดคำ จำนวน ๓ ชุด

2. การเสริมแรงระหว่างปฏิบัติกิจกรรมคำยกย่องชมเชยการให้คะแนน

3. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย

ผลการวิเคราะห์ข้อมูล

ผู้วิจัยได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลของนักเรียน จากการอ่านแบบฝึกทักษะ

ด้านการอ่านสะกดคำ จำนวน ๓ ชุด

ชุดกิจกรรมที่ 1 แบบฝึกทักษะด้านการอ่านสะกดคำ สระอา

ชุดกิจกรรมที่ 2 แบบฝึกทักษะด้านการอ่านสะกดคำ สระอิ

ชุดกิจกรรมที่ 3 แบบฝึกทักษะด้านการอ่านสะกดคำ สระโอ

สรุปผลการศึกษาวิจัย

จากการศึกษา และวิเคราะห์คะแนนที่ได้จากการทำชุดแบบฝึกทักษะด้านการอ่านสะกดคำของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑ ตั้งแต่ครั้งที่ ๑ – ๓ นั้นแสดงให้เห็นว่านักเรียนมีการพัฒนาทักษะด้านการอ่านสะกดคำเพิ่มขึ้นจากเดิม นักเรียนสามารถทำคะแนนได้ดีขึ้นตามลำดับเป็นที่น่าพอใจ และจากการวิเคราะห์ผลการทดสอบเป็นรายบุคคลยังพบว่ามีนักเรียนที่มีคะแนนอยู่ในเกณฑ์ต่ำถึงปานกลางเท่านั้นที่มีคะแนนเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยซึ่งจะต้องมีการวิเคราะห์เป็นรายบุคคลต่อไป ด้านการเสริมแรงขณะปฏิบัติกิจกรรมมีส่วนช่วยให้นักเรียนมีกำลังใจ และทำงานได้ดียิ่งขึ้น

ข้อเสนอแนะ

๑. การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำ อาจใช้รูปแบบอื่นนอกจากชุดกิจกรรมชุดที่ 1-๓ โดยอาจจะทำได้ในรูปของการเขียนตามคำบอก จับคู่โยงภาพกับคำก็ได้

2. การเสริมแรงขณะปฏิบัติกิจกรรมการให้กำลังใจ คำยกย่อง ชมเชย ทำให้นักเรียนมีกำลังใจมากขึ้น ควรใช้ในทุกขั้นตอนของการปฏิบัติกิจกรรม

โพสต์โดย นางปิยรัตน์ จิตรสมวงศ์ : [2 ม.ค. 2566 เวลา 08:44 น.]
อ่าน [65464] ไอพี : 49.230.163.4
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 43,022 ครั้ง
ผักที่ห้ามในเทศกาลกินเจ
ผักที่ห้ามในเทศกาลกินเจ

เปิดอ่าน 17,742 ครั้ง
การปลูกต้นไม้ตามทิศ
การปลูกต้นไม้ตามทิศ

เปิดอ่าน 2,272 ครั้ง
7 ที่เที่ยวหน้าหนาวใกล้กรุงเทพฯ ขับรถชิล วันหยุดสั้นๆ ก็เที่ยวได้
7 ที่เที่ยวหน้าหนาวใกล้กรุงเทพฯ ขับรถชิล วันหยุดสั้นๆ ก็เที่ยวได้

เปิดอ่าน 827 ครั้ง
ควรดัดฟันตอนอายุเท่าไหร่ ? เผยช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดัดฟัน
ควรดัดฟันตอนอายุเท่าไหร่ ? เผยช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดัดฟัน

เปิดอ่าน 766 ครั้ง
5 วิธีรับมืออย่างเข้าใจ เมื่อรู้ว่าคนใกล้ตัวติดยาเสพติด
5 วิธีรับมืออย่างเข้าใจ เมื่อรู้ว่าคนใกล้ตัวติดยาเสพติด

เปิดอ่าน 12,418 ครั้ง
7 หลักเลี่ยงไขมันพอกตับ
7 หลักเลี่ยงไขมันพอกตับ

เปิดอ่าน 84,313 ครั้ง
วิธีปฐมพยาบาลคนเป็นลม
วิธีปฐมพยาบาลคนเป็นลม

เปิดอ่าน 112,872 ครั้ง
"จิ้งหรีด" เลี้ยงเล่นๆ รายได้เดือนเกือบหมื่น
"จิ้งหรีด" เลี้ยงเล่นๆ รายได้เดือนเกือบหมื่น

เปิดอ่าน 9,227 ครั้ง
ผักตำลึง ผักข้างรั้วอินทรีย์ที่แท้จริง
ผักตำลึง ผักข้างรั้วอินทรีย์ที่แท้จริง

เปิดอ่าน 12,374 ครั้ง
เหนือกว่า
เหนือกว่า 'กิมจิฟีเวอร์' 'ศัลยกรรมไทย'

เปิดอ่าน 17,359 ครั้ง
แนวทางการสร้างคอร์สแวร์
แนวทางการสร้างคอร์สแวร์

เปิดอ่าน 17,826 ครั้ง
5 วิธีป้องกัน ไวรัสคอมพิวเตอร์ แบบง่าย ๆ
5 วิธีป้องกัน ไวรัสคอมพิวเตอร์ แบบง่าย ๆ

เปิดอ่าน 22,880 ครั้ง
ผิวหน้าสวยด้วยแอปเปิ้ล
ผิวหน้าสวยด้วยแอปเปิ้ล

เปิดอ่าน 68,758 ครั้ง
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(2560)
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาระภูมิศาสตร์ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม(2560)

เปิดอ่าน 86,175 ครั้ง
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain based Learning: BBL)
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain based Learning: BBL)

เปิดอ่าน 21,823 ครั้ง
จัดสวนอย่างไร ให้มี "ฮวงจุ้ย" ดี
จัดสวนอย่างไร ให้มี "ฮวงจุ้ย" ดี
เปิดอ่าน 15,162 ครั้ง
การประยุกต์ใช้ ADSL
การประยุกต์ใช้ ADSL
เปิดอ่าน 25,863 ครั้ง
3กลุ่มผลไม้ไทย อุดมสารต้านมะเร็ง
3กลุ่มผลไม้ไทย อุดมสารต้านมะเร็ง
เปิดอ่าน 17,823 ครั้ง
SEO กับ SEM คืออะไร...ต่างกันแค่ไหน?
SEO กับ SEM คืออะไร...ต่างกันแค่ไหน?
เปิดอ่าน 24,755 ครั้ง
คู่มือการปฏิบัติงานการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
คู่มือการปฏิบัติงานการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ