ชื่อเรื่อง การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) โดยใช้
โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) โรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี
ผู้วิจัย นางสาววิไล พังสอาด
ปีที่ทำวิจัย 2564-2565
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) โรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (Participatory Action Research) ตามแนวคิดของเคมมิสและแม็คแท็คการ์ต (Kemmis and McTaggart, 1988, pp.11) ใน 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติการ (Action)
การสังเกตการณ์ (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 11 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การดำเนินงานในวงรอบที่ 1 พบว่า กลุ่มผู้ร่วมวิจัยได้รับการอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน การเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ครูส่วนใหญ่ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน แต่จากการนิเทศติดตามผล การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน พบว่ายังมีบางประเด็นที่ต้องได้รับการพัฒนาเพิ่มเติม เนื่องจากในการเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ยังไม่สามารถเขียนให้เด็กเป็นศูนย์กลางจริง เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจและสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบโครงงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดยการดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่ 2 ด้วยกลยุทธ์
การนิเทศติดตาม
2. การดำเนินงานในวงรอบที่ 2 พบว่า การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก (Active learning) โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-based Learning) สามารถทำให้มีความรู้ ความเข้าใจ และเกิดทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ส่งผลดีนำไปสู่การพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ได้อย่างแท้จริงต่อไป ผลการค้นพบดังนี้1) วงรอบที่ 2 ครูสามารถออกแบบแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้มีคุณภาพมากกว่า วงรอบที่ 1 2) วงรอบที่ 2 นักเรียนสามารถทำโครงงาน ได้มีคุณภาพมากกว่า วงรอบที่ 1