ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
ของนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี
ผู้วิจัย นางสาววิไล พังสอาด
ปีที่ทำวิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี 3) เพื่อทดลองรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ในการพัฒนารูปแบบ ใช้กระบวนการของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบัน และปัญหาในการจัดการเรียนรู้เพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี พบว่า 1) ร่างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ด้านจุดมุ่งหมาย ด้านหลักการ ด้านขอบข่ายงาน ด้านกระบวนการดำเนินงาน และเงื่อนไขความสำเร็จ 2) สภาพการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการจัดการเรียนการสอนของครูมีน้อย และนักเรียนขาดคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ดังนี้ ความขยัน ความประหยัด ความชื่อสัตย์ ความมีระเบียบวินัย ความสุภาพ
ความสะอาด ความสามัคคี และความมีน้ำใจ 3) ในการพัฒนารูปแบบควรเปิดโอกาสให้บุคคลทุกฝ่ายในสถานศึกษา ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และชุมชน มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เพื่อให้นักเรียนเกิดจิตสำนึกที่และประพฤติปฏิบัติสิ่งที่ถูกต้องดีงามตามหลักคุณธรรมจริยธรรม
2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนมัธยม
วัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี มี 6 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) ด้านจุดมุ่งหมาย 2) ด้านหลักการ 3) ด้านขอบข่ายงาน 4) ด้านกระบวนการดำเนินงาน 5) ด้านเงื่อนไขความสำเร็จ
6) ด้านการประเมินผล ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบ มีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือการใช้รูปแบบโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการทดลองรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี พบว่า 1) รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี สามารถนำไปใช้ได้จริงและเกิดผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมาย 2) การประเมินผลความสำเร็จของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี พบว่า 1) ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม โรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) ความพึงพอใจในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนมัธยมวัดป่ามะไฟ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด