รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ มีวัตถุประสงค์ของการประเมิน คือ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (input) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ ประกอบด้วย 4 ด้าน (4.1) ด้านการประเมินกิจกรรม 5 กิจกรรม ของโครงการส่งเสริมนิสัยรัก การอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ (4.2) ด้านการประเมินพฤติกรรมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าแก่ (4.3) ด้านการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ (4.4) ด้านการประเมินความพึงพอใจผู้ปกครองที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรัก การอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะครู จำนวน 14 คน (เลือกเจาะจงเฉพาะครูผู้สอน ยกเว้นผู้บริหาร) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 36 จำนวน 155 คน (เลือกเจาะจงเฉพาะนักเรียน ชั้น ป.3-6) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 155 คน (เลือกเจาะจงเป็นผู้ปกครองของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (เลือกเจาะจงเฉพาะกรรมการที่เป็นตัวแทนแต่ละฝ่าย ยกเว้นผู้บริหารและครูผู้สอนซึ่งเป็นตัวแทนครูในโรงเรียน) รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 331 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณ ค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือใช้ดัชนีความสอดคล้อง (IOC) วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย (X ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านบริบท พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯Χ = 4.71, S.D. = 0.53)
2.ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯Χ = 4.52, S.D. = 0.76)
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ ตามความคิดเห็น ของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯Χ = 4.55, S.D. = 0.74)
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ ด้านผลผลิต ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่
4.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินกิจกรรม 5 กิจกรรมของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ ด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯Χ = 4.59, S.D. = 0.71)
4.2 ผลวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินพฤติกรรมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านป่าแก่ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯Χ = 4.56, S.D. = 0.72)
4.3 ผลวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯Χ = 4.50, S.D. = 0.83)
4.4 ผลวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านโรงเรียนบ้านป่าแก่ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (¯Χ = 4.42, S.D. = 0.90)