ื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง English
Reading to Explore เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกรชวัล สุวรรณกลาง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของ
ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง English Reading to Explore สำหรับ
เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(ภาษาอังกฤษ) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ เรื่อง English Reading to Explore (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการ
เรียนด้วย English Reading to Explore ที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่กำลัง
ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster random
sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 39 คน แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบประเมินชุดกิจกรรม การฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
เรื่อง English Reading to Explore 2) ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง
English Reading to Explore3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน4) แผนการจัดการเรียนรู้
5) แบบสอบถามศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง English Reading to Explore ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%)ค่าเฉลี่ย (
x
)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบสมมุติฐานแบบ t-test
dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง English
Reading to Explore สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
80/80 เท่ากับ 82.01/84.02 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง English Reading to Explore สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์
อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจ เรื่อง English Reading to Explore ของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มี
ความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ อยู่ในระดับมากที่สุด