กลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2566-2570)
โรงเรียนบ้านห้วยน้ำดิบ จังหวัดเชียงใหม่
A strategy for the creation of recreation center alongside the King s
philosophy Banhuainumdib school Chiang Mai Province
ม่อนถิ่น นพคุณ
Montin Nopprahum
บทคัดย่อ
การวิจัยกลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2566-2570) โรงเรียนบ้านห้วยน้ำดิบ จังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการพัฒนากลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2566-2570) 2) สร้างกลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2566-2570) และ 3) ประเมินกลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2566-2570) เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม(Participatory Action Research : PAR) โดยการศึกษาเอกสาร การประเมินผลแผนพัฒนาการศึกษา การจัดเวทีเสวนาระดมความคิด สำรวจความคิดเห็น การสนทนากลุ่ม การรับฟังสาธารณะ (Public Hearing) และการประเมินกลยุทธ์ ประชากร คือ ผู้บริหาร ครูและบุคลากร นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2565 ทั้งหมด จำนวน 130 คน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการพัฒนากลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2566-2570) โรงเรียนบ้านห้วยน้ำดิบ จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า
1.1 ผลการวิเคราะห์ข้อค้นพบสะท้อนผลการประเมินผลแผนพัฒนาการศึกษา (ปีการศึกษา 2561-2564) และการคาดคะเนแนวโน้มผลกระทบในอนาคต และความท้าทายเชิงกลยุทธ์ ด้วยกระบวนการ Scenario Analysis ด้วยเทคนิค S-T-E-E-P Approach โดยการจัดเวทีสาธารณะเสวนาระดมความคิด (Brain Storming) พบว่า (1) สภาพสังคมมีการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกผันและเฉียบพลัน ส่งผลกระทบต่อวิถีการดำรงอยู่ของมนุษย์ การจัดการเรียนรู้ต้องพลิกโฉม (Changing) เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงตอบสนองความถนัดสนใจของผู้เรียน และสอดคล้องกับทิศทางนโยบายการพัฒนาประเทศและ (2) แถลงเจตนารมณ์ (Mission Statement) พลิกโฉมสถานศึกษาเชิงวิถีชุมชน มุ่งสู่ การเป็นระบบนิเวศชุมชนการเรียนรู้ (Community Learning Eco-System) อย่างมีความสุข ที่ตอบสนองความเปลี่ยนแปลงในอนาคต โดยมีฉันทานุมัติให้โรงเรียนจัดระบบนิเวศการเรียนรู้บนฐาน...BBL (Brain based Learning) ขับเคลื่อนพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนที่มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ 21 เป็นฐานปฏิบัติการเสริมสร้างอัตลักษณ์และทักษะอนาคตที่มุ่งให้ผู้เรียนเผชิญสถานการณ์จริง (Active Learning) แบบมีปฏิสัมพันธ์ร่วม (Interactive Leaning) เน้นการมีส่วนร่วมของหุ้นส่วนการศึกษา (Education Partnership) และการให้บริการผู้ปกครอง ชุมชน และสาธารณะ (Public Service Agreement)
1.2 ผลการสำรวจความคิดเห็น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อสำรวจความต้องการพัฒนากลยุทธ์การศึกษา พบว่า อัตลักษณ์ผู้เรียนคือ... คนเพียงพอ หมายถึง บุคคลสมบูรณ์แบบ ที่มีคุณลักษณะสำคัญ 4 ประการ ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษา และมีสมรรถนะสำคัญ ได้แก่ 1) สมรรถนะผู้เรียนที่มีความต้องการพัฒนาประกอบด้วย (1)ภาวะผู้นำ (2)บุคคลแห่งการเรียนรู้ (3)นวัตกร และ (4)พลเมืองดิจิทัล และ 2) แนวทางการพัฒนาการศึกษา ประกอบด้วย (1) สร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ฐาน BBL (2) บูรณาการเรียนรู้แบบองค์รวม (3) ยกขีดสมรรถนะครูและบุคลากรทางการศึกษา และ (4) เสริมสร้างสถานศึกษาแห่งนวัตกรรมบริหารจัดการเรียนรู้
2. ผลการสร้างกลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2566-2570)โรงเรียนบ้านห้วยน้ำดิบ จังหวัดเชียงใหม่ โดยกระบวนการวางแผนเชิงอนาคต (The Future of Strategic Planning Process) พบว่า กลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ 1) สถานการณ์ปัจจุบัน และแนวโน้มความท้าทายในอนาคต 2) ทิศทางการพัฒนาการศึกษา 3) กลยุทธ์พัฒนาการศึกษา 11 กลยุทธ์ และ 4) ปัจจัยแห่งความสำเร็จและกลไกการบริหารแผน
3. ผลการประเมินกลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ระยะ 5 ปี (ปีการศึกษา 2566-2570) โรงเรียนบ้านห้วยน้ำดิบ จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า
1) ผลการรับฟังสาธารณะ (Public Hearing) ร่างกลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา จากผู้ มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยภาพรวม มีผู้ที่เห็นด้วย ร้อยละ 93.58 และผู้ที่ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 4.44
2) ผลการประเมินกลยุทธ์การศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา ของผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ภาพรวมมีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.66 S.D. = 0.59)
คำสำคัญ : กลยุทธ์ แผนพัฒนาการศึกษา ปัจจัยความสำเร็จ
นายม่อนถิ่น นพคุณ Mr. Montin Nopprahum
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าหลุก รักษาการผู้อำนายการโรงเรียนบ้านห้วยน้ำดิบ จังหวัดเชียงใหม่