ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะทางการคิดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการป้องกันการทุจริต โดยใช้สื่อการเรียนรู้แบบไมโครเลิร์นนิง (Micro learning) ร่วมกับการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกระทุ่มแบน วิเศษสมุทคุณ
ปีที่ศึกษา 2565
ผู้ศึกษา นางสาววราภา ทองพาศน์
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาทักษะทางการคิดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการป้องกันการทุจริต โดยใช้สื่อการเรียนรู้แบบไมโครเลิร์นนิง (Micro learning) ร่วมกับการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกระทุ่มแบน วิเศษสมุทคุณ และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อการเรียนรู้แบบไมโครเลิร์นนิง (Micro learning) ร่วมกับการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกระทุ่มแบน วิเศษสมุทคุณ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนกระทุ่มแบน วิเศษสมุทคุณ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ สื่อการเรียนรู้แบบไมโครเลิร์นนิง (Micro learning) ร่วมกับการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกระทุ่มแบน วิเศษสมุทคุณ และเครื่องมือ
ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลผลการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบวัดทักษะการคิดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สื่อการเรียนรู้แบบไมโครเลิร์นนิง (Micro learning) ร่วมกับการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกระทุ่มแบน วิเศษสมุทคุณ ซึ่งเป็นแบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้สื่อการเรียนรู้แบบไมโครเลิร์นนิง (Micro learning) ร่วมกับการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกระทุ่มแบน วิเศษสมุทคุณ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มี 5 ระดับ จำนวน 20 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา
1. นักเรียนมีทักษะทางการคิดและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการป้องกันการทุจริตหลังเรียนโดยใช้สื่อการเรียนรู้แบบไมโครเลิร์นนิง (Micro learning) ร่วมกับการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกระทุ่มแบน วิเศษสมุทคุณ อยู่ในระดับ 2.5 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100 สูงกว่าค่าเป้าหมายร้อยละ 70 ที่โรงเรียนกำหนดไว้
2. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้สื่อการเรียนรู้แบบไมโครเลิร์นนิง (Micro learning) ร่วมกับการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกระทุ่มแบน วิเศษสมุทคุณ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (x̄) รวมทุกด้านเท่ากับ 4.42 ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.69
คำสำคัญ ทักษะการคิด ไมโครเลิร์นนิง (Micro learning) การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning)