ชื่อเรื่อง การพัฒนาแนวทางการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ สำหรับครูในโรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย นายเจนวิทย์ เจนนาวิน
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) สังกัดเทศบาลเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงาน
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพสำหรับครูในโรงเรียนเทศบาล 3
(ปรางค์กู่วิทยาคาร) อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิและเพื่อพัฒนาแนวทางการดำเนินงานระบบดูแล
ช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพสำหรับครูในโรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่
วิทยาคาร) อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิกลุ่มประชากร ได้แก่ ครู จำนวน 15 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือ
ผู้บริหารสถานศึกษาและหัวหน้างานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินแนวทางสถิติที่ใช้ใน
การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ของการดำเนินงานระบบดูแล
ช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพสำหรับครูโรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยา
คาร) อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิสภาพปัจจุบันโดยรวมอยู่ในระดับ มาก และสภาพที่พึงประสงค์
โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด เรียงลำดับความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการส่งต่อ
ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการป้องกันและแก้ปัญหา และ ด้าน
การส่งเสริมนักเรียน
2. ผลการพัฒนาแนวทางการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้ชุมชนแห่ง
การเรียนรู้ทางวิชาชีพสำหรับครูโรงเรียนเทศบาล 3 (ปรางค์กู่วิทยาคาร) อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัด
ชัยภูมิประกอบด้วย 5 ด้าน 37 แนวทาง ผลการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของ
แนวทาง พบว่า ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของแนวทาง โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
คำสำคัญ : การพัฒนา, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน, ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ