ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านหน้าเขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ผู้รายงาน : นายเอกทัศน์ เดชอรัญ
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2564
บทสรุป
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านหน้าเขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context) ของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานและความเป็นไปได้ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการเกี่ยวกับความเพียงพอของบุคลากร งบประมาณ สื่อวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่และความพร้อมในการบริหารจัดการโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของการดำเนินโครงการเกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการการติดตามประเมินผล และการนำผลการประเมินไปปรับปรุงพัฒนา 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู พฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน และความ พึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการ โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย นักเรียน จำนวน 19 คน ครู จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 19 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การประเมิน คือ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้น 6 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือทุกฉบับได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับระหว่าง 0.83 - 0.92
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านหน้าเขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านหน้าเขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ตามความคิดเห็นของครู โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านหน้าเขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านหน้าเขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ได้แก่
4.1 พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู ตามความคิดเห็นของนักเรียน และผู้ปกครอง พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4.2 พฤติกรรมการใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียนตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครอง พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านหน้าเขา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ได้แก่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หรือหน่วยงานอื่น ๆ ได้รับทราบและเผยแพร่ผลจากการดำเนินงานของโครงการให้ผู้เกี่ยวข้องด้านการศึกษาได้รับทราบและให้การสนับสนุน