บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมด้วยกิจกรรม 9 คุณธรรมตามรอยพ่อของโรงเรียนวัดวังพลับเหนือ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมด้วยกิจกรรม 9 คุณธรรมตามรอยพ่อของโรงเรียนวัดวังพลับเหนือ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมด้วยกิจกรรม 9 คุณธรรมตามรอยพ่อของโรงเรียนวัดวังพลับเหนือ 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมด้วยกิจกรรม 9 คุณธรรมตามรอยพ่อของโรงเรียนวัดวังพลับเหนือ และ 4) ประเมินผลผลิต (Products Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมด้วยกิจกรรม 9 คุณธรรมตามรอยพ่อของโรงเรียนวัดวังพลับเหนือ การรวบรวมข้อมูลของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมด้วยกิจกรรม 9 คุณธรรมตามรอยพ่อของโรงเรียนวัดวังพลับเหนือ ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการปีการศึกษา 2564 จำนวน 115 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการปีการศึกษา 2564 จำนวน 87 คน จำแนกเป็น ครูผู้สอนโรงเรียนวัดวังพลับเหนือ จำนวน 6 คน เป็นกลุ่มประชากรเป้าหมายทั้งหมด คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการส่วนที่เป็นครู ซึ่งอยู่ในส่วนของครูผู้สอนแล้วและผู้บริหารเป็น ผู้ประเมินโครงการ ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คนเป็นกลุ่มประชากรเป้าหมายทั้งหมด และ นักเรียน โดยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 24 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่สามารถอ่านแบบสอบถามได้คล่องทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา ( content validity) และหาค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือ โดยวิธีการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (α Coeffcient) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผล
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมด้วยกิจกรรม 9 คุณธรรมตามรอยพ่อของโรงเรียนวัดวังพลับเหนือ ผู้ประเมินสรุปผลดังนี้
การประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมด้วยกิจกรรม 9 คุณธรรมตามรอยพ่อของโรงเรียนวัดวังพลับเหนือ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก
การประเมินปัจจัยนำเข้า (Inputs Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมด้วยกิจกรรม 9 คุณธรรมตามรอยพ่อของโรงเรียนวัดวังพลับเหนือ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก
การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมด้วยกิจกรรม 9 คุณธรรมตามรอยพ่อของโรงเรียนวัดวังพลับเหนือ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวม อยู่ในระดับมาก
การประเมินผลผลิต (Products Evaluation) เกี่ยวกับผลสำเร็จของการจัดกิจกรรมจากการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมด้วยกิจกรรม 9 คุณธรรมตามรอยพ่อของโรงเรียน วัดวังพลับเหนือ ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก
การประเมินผลผลิต (Products Evaluation) เกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมด้วยกิจกรรม 9 คุณธรรมตามรอยพ่อของโรงเรียนวัดวังพลับเหนือ ได้แก่ ความพึงพอใจของครูผู้สอน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมด้วยกิจกรรม 9 คุณธรรมตามรอยพ่อของโรงเรียนวัดวังพลับเหนือ พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก