บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังพลับใต้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังพลับใต้2) การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation ) ของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังพลับใต้ 3) การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังพลับใต้ และ4) การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังพลับใต้ ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 137 คน ประกอบด้วย ครูโรงเรียนวัดวังพลับใต้ จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นจำนวน 9 คน
ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 61 คน นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 61 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 77 คน ประกอบด้วย ครูโรงเรียนวัดวังพลับใต้ จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารได้อยู่ในส่วนที่เป็นครูแล้ว ผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 32 คน และ นักเรียน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3-6 จำนวน 32 คน ซึ่งนักเรียนมีความสามารถอ่านและเข้าใจในการตอบแบบสอบถามได้ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผล
การประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังพลับใต้ ผู้ประเมินสรุปผลดังนี้
การประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังพลับใต้ ตามความคิดเห็นของครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation ) ของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังพลับใต้ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานภาพรวมอยู่ในระดับมาก
การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังพลับใต้ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานภาพรวมอยู่ในระดับมาก
การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังพลับใต้ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
การประเมินผลผลิต (Products Evaluation ) ของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดวังพลับใต้ เกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการ ดังนี้ ความพึงพอใจของครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก