ชื่อผลงาน (Best Practice) : การพัฒนาสมรรถนะการอ่านขั้นสูงตามแนว PISAของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยเทคนิควิธี VHKT Model
เพื่อเด็กไทยวิถีใหม่ อ่านออกเขียนได้ทุกคน โรงเรียนวัดหุบกระทิง
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2
1. ความส าคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่น าเสนอ
1.1 ความเป็นมาและสภาพปัญหา
ตามที่ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แจ้งการดําเนินงานการพัฒนาคุณภาพ
การเรียนการสอนภาษาไทย ตามนโยบาย เด็กไทยวิถีใหม่อ่านออกเขียนได้ทุกคน โดยให้สํานักงานเขต
พื้นที่การศึกษาร่วมกับสถานศึกษาในสังกัด ดําเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ให้เป็นไป
อย่างเข้มแข็งและรูปธรรมยิ่งขึ้น ทั้งนี้มีการตั้งเป้าหมายความสําเร็จไว้ที่ 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1-3 ทุกคนอ่านออกเขียนได้ 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 อ่านคล่องเขียนคล่อง 3) นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีสมรรถนะการอ่านขั้นสูง เพื่อให้การจัดการเรียนการสอน ภายใต้สถานการณ์แพร่
ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ฝ่ายวิชาการ โดยครูผู้สอนโรงเรียนวัดหุบกระทิง
จึงดําเนินการจัดทําและพัฒนาสื่อ/นวัตกรรม ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลง และก้าวกระโดดของ
เทคโนโลยีพร้อมประเด็นการศึกษาต่าง ๆ สะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยที่เป็นโอกาสและความเสี่ยงในการ
ปรับเปลี่ยนพัฒนาภาคการศึกษาไทย หลังสภาวะการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และในระยะยาว
ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการตามความเปลี่ยนแปลงของโลก และสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต
คํานึงถึงความต้องการทักษะความรู้ที่รอบด้าน และการเพิ่มความยืดหยุ่นของโครงสร้างเวลาเรียน
ตลอดจนตัวชี้วัด และสาระแกนกลางต้องรู้และควรรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ตามหลักสูตร
แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2564 และความหลากหลายของรูปแบบการเรียนรู้
ที่เหมาะสมกับทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และส่งเสริมการเรียนรู้รายบุคคล
โรงเรียนวัดหุบกระทิงดําเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทยอย่างจริงจัง
และต่อเนื่อง ตลอดปีการศึกษา 2564 เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถในเรื่องของการอ่าน
เพื่อการสื่อสารทั้งในระดับของการอ่านออกไปจนถึงการอ่านเชิงวิเคราะห์ วิจารณ์อย่างมีเหตุผลและ
สร้างสรรค์ โดยเฉพาะการอ่านและการวิเคราะห์งานเขียนประเภทต่าง ๆ จากทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่อ
อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งนับเป็นปัจจัยที่มีความสําคัญยิ่งต่อความสําเร็จในการเรียน การศึกษาต่อ และการ
ประกอบอาชีพ และยังเป็นปัจจัยสําคัญที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถดํารงชีวิตอยู่ในโลกปัจจุบันและอนาคต
ได้อย่างรู้เท่าทัน และสามารถพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพ สามารถมีส่วนร่วมและเป็นสมาชิกในสังคม
แห่งการเรียนรู้ได้อย่างสมบูรณ์และนําไปสู่การขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจของตนเอง ของชุมชน
ของประเทศและของโลกโดยรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากข้อมูลผลการคัดกรองการอ่าน การเขียนของ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 ปีการศึกษา 2564 พบว่า ด้านการอ่าน นักเรียนมีผลการประเมิน
อยู่ในระดับดีมาก คิดเป็นร้อยละ 17.86 ระดับดี คิดเป็นร้อยละ 56.25 ระดับพอใช้ คิดเป็นร้อยละ 23.21
และระดับปรับปรุง คิดเป็นร้อยละ 2.68 ด้านการเขียน นักเรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก
คิดเป็นร้อยละ 27.68 ระดับดี คิดเป็นร้อยละ 44.64 ระดับพอใช้ คิดเป็นร้อยละ 23.21 และระดับ
ปรับปรุง คิดเป็นร้อยละ 4.46 จึงมีความจําเป็นเร่งด่วนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขนักเรียนในกลุ่มระดับปรับปรุง
จํานวน 5 คน ซึ่งมีปัญหาด้านสมรรถนะการอ่านขั้นสูง และพัฒนาทักษะการอ่านสําหรับนักเรียนที่ผ่าน
การประเมินระดับพอใช้ เพื่อการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมีศักยภาพหรือความสามารถพื้นฐานที่
จําเป็นต่อการดํารงชีวิตในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อจบหลักสูตรชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียน
วัดหุบกระทิง และการเตรียมความพร้อมรับการประเมิน PISA ในปี 2022 นักเรียนมีศักยภาพ เน้นการ
การใช้ความรู้และทักษะในชีวิตจริงการเข้าใจเรื่องราวและสาระของสิ่งที่ได้อ่าน ตีความ หรือแปล
ความหมายของข้อความที่ได้อ่าน และคิดวิเคราะห์กลับไปถึงจุดมุ่งหมายของการเขียนได้ว่า ต้องการส่ง
สาระอะไรให้แก่ผู้อ่าน เพื่อประเมินว่า นักเรียนพัฒนาศักยภาพการอ่าน และสามารถใช้การอ่านให้เป็น
ประโยชน์ต่อการเรียนรู้ การมีส่วนร่วมในกิจกรรมและความเป็นไปของสังคมอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่
เพียงใด