โครงงาน มหัศจรรย์สมการความสัมพันธ์ทรงกลมบรรจุในกรอบรูปหลายเหลี่ยมด้านเท่า The equation of relationship of putting sphere into polygon โรงเรียนวัดบางระโหง (ภิรมย์ศิริ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ทุกคนมองภาพว่าเป็นวิชาที่เกี่ยวกับตัวเลขมีความยากและซับซ้อน การเรียนต้องอาศัยความตั้งใจสูงและสิ่งที่ตามมาคือ ผู้เรียนมีความเครียด ความวิตกกังวล ความล้มเหลวทางการเรียนในบางคาบความรู้สึกและความคิดเหล่านี้เป็นสาเหตุที่ทำให้การเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร
การจัดการเรียนการรู้ในปัจจุบันควรที่เน้นให้มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครู ผู้เรียน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนซึ่งผู้เรียนเป็นผู้สร้างองค์ความรู้จากการปรับเปลี่ยนสภาพการณ์รอบๆ ตัวมาอธิบายสิ่งที่กำลังศึกษาเป็นการสร้างความคิดจากพื้นฐานความคิดเดิมมากกว่าการเรียนรู้ความคิดของผู้อื่น แต่ในการที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและสามารถสร้างองค์ความรู้ได้นั้นจำเป็นต้องอาศัยแหล่งความรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน ซึ่งส่งผลให้ผู้เรียนเป็นนักคิด เป็นเจ้าของความคิดมากกว่าผู้ติดตาม สิ่งที่ผู้เรียนเข้าใจคือสิ่งที่ผู้เรียนสร้างขึ้นไม่ใช่ทำตาม ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้ด้วยการถาม การหาข้อมูล และลงมือกระทำ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่แสดงแนวคิดของตนเอง
สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ บางครั้งเกิดขึ้นอย่างไร้ระเบียบและเกิดขึ้นความบังเอิญ แต่ในขณะเดียวกัน หลายสิ่งหลายอย่างก่อเกิดขึ้นอย่างมีแบบแผน มีลำดับขั้นตอน เป็นรูปแบบที่อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์บางอย่าง ซึ่งกฎเกณฑ์ที่มีนั้นเปรียบเสมือนรหัสที่สามารถช่วยให้เราเข้าถึงรหัสที่ซ้อนอยู่หรือช่วยให้เราสามารถแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบนั้น ๆ ได้
จากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้คณะผู้จัดทำได้คิดหาแนวทางแก้ไขที่จะทำให้นักเรียนเปลี่ยนความรู้สึกจากที่ว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยาก เรียนแล้วเครียด น่าเบื่อหน่าย มาเป็น วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เรียนแล้วสนุกสนาน ตื่นเต้น ท้าทาย มีความน่าสนใจ เป็นการผ่อนคลายความตึงเครียด และเป็นการพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ทำให้พวกเราเกิดความสงสัยที่นอกเหนือจากบทเรียนว่า การนับรูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม สามารถทำได้ง่าย แต่ถ้าหากเราสามารถนับทรงกลม และสามารถคำนวณได้โดยรูปแบบเป็นลำดับนั้น และยังมีรูปหลายเหลี่ยมชนิดใดบ้างที่สามารถบรรจุทรงกลมลงในกรอบได้ ดังนั้นคณะผู้จัดทำจึงจัดทำโครงงาน มหัศจรรย์สมการความสัมพันธ์ทรงกลมบรรจุในกรอบรูปหลายเหลี่ยมด้านเท่า The equation of relationship of putting sphere into polygon นี้ขึ้น เพื่อไขข้อสงสัยเกี่ยวกับสิ่ง ต่าง ๆ ที่ไร้ระเบียบและเกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ รวมถึงเป็นการเพิ่มพูนความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ในเรื่องแบบรูปและความสัมพันธ์ ลำดับเลขคณิต อีกด้วย
วัตถุประสงค์ของการทำโครงงาน
1. เพื่อเพิ่มทักษะกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ แบบรูปและความสัมพันธ์
2. เพื่อเพิ่มความเข้าใจความหมายของลำดับและพจน์ทั่วไปของลำดับเลขคณิต และการนำไปใช้
3. เพื่อเพิ่มความเข้าใจ ของการหาพจน์ที่ ของลำดับเลขคณิต
4. เพื่อหาสมการที่อธิบายการบรรจุทรงกลมในกรอบรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า สี่เหลี่ยมด้านเท่า ห้าเหลี่ยม
ด้านเท่า หกเหลี่ยมด้านเท่า
ผลการทายความสัมพันธ์จำนวนทรงกลมที่บรรจุในกรอบรูปหลายเหลี่ยมด้านเท่า
จากผู้ที่ถูกสุ่มร่วมกิจกรรมจำนวน 100 คน
5 สรุปผลการทายความสัมพันธ์จำนวนทรงกลมที่บรรจุในกรอบรูปหลายเหลี่ยมด้านเท่าได้ดังนี้ กลุ่มผู้ที่ถูกทายแบ่งได้ 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ครู จำนวน 15 คน ทายถูก 15 คน คิดเป็นร้อยละ 100 กลุ่มที่ 2 ผู้ปกครองหรือบุคคลทั่วไป จำนวน 15 คน ทายถูก 14 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 ทายผิด 1 คน คิดเป็นร้อยละ 6.66 กลุ่มที่ 3 นักเรียน จำนวน 70 คน ทายถูก 66 คน คิดเป็นร้อยละ 94.28 ทายผิด 4 คน
คิดเป็นร้อยละ 5.72
สรุปผลในภาพรวม มีจำนวนผู้ที่ถูกทาย 100 คน ทายถูก 95 คน คิดเป็นร้อยละ 95 ทายผิด 5 คน คิดเป็นร้อยละ 5 ของจำนวนทั้งหมด