สรุปผลการวิจัย การศึกษาครั้งนี้มีจุดหมายที่สำคัญคือ เพื่อนำทักษะกีฬาพัฒนาทักษะกีฬา
บาสเกตบอล ของนักเรียนให้มีทักษะดีขึ้น มีประเด็นที่น่าสนใจและนำมาอภิปราย ดังนี้
1. การใช้แบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง - รับลูก การเลี้ยงลูกการยิงประตูการเล่นทีมการใช้แบบฝึกที่สร้าง ขึ้นมีประสิทธิภาพดีกว่าเกณฑ์ที่กำหนด แสดงว่าแบบฝึกการทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง - รับลูก การเลี้ยงลูกการยิงประตู การเล่นทีม มีคุณภาพดีทำให้นักเรียนมีทักษะเพิ่มมากขึ้น สำหรับประสิทธิภาพของผลลัพธ์ซึ่งวัดจากแบบทดสอบทักษะกีฬาบาสเกตบอล หลังจากใช้แบบฝึกเรียบร้อยมีเกณฑ์การประเมินผล ดังนี้
สถิติการทดสอบทักษะ ขั้นพื้นฐาน การส่ง รับลูก การเลี้ยงลูก การยิงประตู ทักษะรวม
เกณฑ์ ประเมิน ดีมาก ดี ปานกลาง ต่ำ ต่ำ รวม
ครั้งที่ Test1 Post. T Test1 Post. T Test1 Post. T Test1 Post. T Test1 Post. T *
จำนวน 0 6 10 7 6 3 0 0 0 0 16
ร้อยละ 0.00 37.50 62.50 43.75 37.50 18.70 0.00 0.00 0.00 0.00 100
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการฝึก ผลการศึกษาพบว่านักเรียนที่ได้รับการฝึกโดยใช้แบบฝึกทักษะ ขั้น
พื้นฐาน การส่ง รับลูก การเลี้ยงลูก การยิงประตู การเล่นทีม จำนวน 16 คน มีผลสัมฤทธิ์ทางระดับทักษะสูงขึ้น ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ผลที่ปรากฏอาจเกิดจากปัจจัยดังต่อไปนี้
2.1 จากรูปแบบทักษะการฝึกนำไปใช้กับผู้เรียนจำนวน 16 คน พบว่านักเรียนมีทักษะที่พัฒนาขึ้นมาก ก่อนสอน Test1 ผู้เรียนมีเกณฑ์การประเมิน ดีมาก 0 คน ร้อยละ 0.00 ดี 10 คน ร้อยละ 62.50 ปลานกลาง 6 คน ร้อยละ 37.50 ต่ำ 0 คน ร้อยละ 0.00 ต่ำมาก 0 คน ร้อยละ 0.00 หลังการสอน Post Test ผู้เรียนมีเกณฑ์การประเมิน ดีมาก 6 คน ร้อยละ 37.50 ดี 7 คน ร้อยละ 43.75 ปลานกลาง 3 คน ร้อยละ 18.70 ต่ำ 0 คน ร้อยละ 0.0 ต่ำมาก 0 คน ร้อยละ 0.00 แสดงว่าผู้เรียนสนใจต่อการฝึกโดยในแบบฝึกทักษะขั้นพื้นฐาน การส่ง รับลูก การเลี้ยงลูก การยิงประตูนี้มาก
2.2 นักเรียนที่ได้รับการฝึกเนื่องจากนักเรียนที่มาฝึกมีทักษะในวิจัยในครั้งนี้
มีพื้นฐานกีฬาบาสเกตบอลอยู่แล้ว เมื่อมาเพิ่มเติมทักษะกีฬาบาสเกตบอลเข้าไปทำให้นักเรียนมีความ
สนใจ นักเรียนไม่เคยเล่นกีฬาชนิดนี้มาก่อน ซึ่งอาจถือได้ว่า การที่ผลสัมฤทธิ์ทางการฝึกของ
นักเรียนมีระดับทักษะสูงขึ้นเป็นผลมาจากการใช้การที่นักเรียนมีทักษะกีฬาบาสเกตบอลมาก่อน
2.3 เวลาที่ใช้ในการฝึกเนื่องจากเวลาที่ใช้ในการฝึกเป็นช่วงพักกลางวันนักเรียนมี
เวลามาฝึกทักษะได้ทุกวัน ไม่ติดเวลาเรียน และการกลับบ้านของนักเรียน