รายงานการประเมินโครงการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนนิคมวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย จำนวน/ปริมาณ และระดับคุณภาพโครงการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนนิคมวิทยา เพื่อส่งเสริมพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนนิคมวิทยา
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนนิคมวิทยาต่อการดำเนินโครงการพัฒนาด้าน
การจัดการเรียนรู้ ของครูผู้สอนโรงเรียนนิคมวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ชลบุรี ระยอง ปีการศึกษา 2564 โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model)
ใช้ในการประเมิน
กลุ่มตัวอย่างในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหารจำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ครูผู้สอน จำนวน 73 คน นักเรียน จำนวน 317 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 317 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วยแบบสอบถามความคิดเห็นและแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนนิคมวิทยาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ปีการศึกษา 2564 แบบสอบถามทั้ง 6 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือทุกฉบับ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.75-0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
โครงการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนนิคมวิทยา สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ปีการศึกษา 2564 โดยรวมทั้ง 4 ด้าน คือ
ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ตามความคิดเห็น
ของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนมีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมาก
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้
ของครูผู้สอนโรงเรียนนิคมวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง
ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียน
นิคมวิทยา โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์การประเมินปรากฏว่า
ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ถือว่า ผ่านเกณฑ์
2. ผลการประเมินด้านด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้
ของครูผู้สอนโรงเรียนนิคมวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง
ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียน
นิคมวิทยา โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์การประเมินปรากฏว่า
ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ถือว่า ผ่านเกณฑ์
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้
ของครูผู้สอนโรงเรียนนิคมวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง
ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียน
นิคมวิทยา โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาตามเกณฑ์การประเมิน
ปรากฏว่า ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ถือว่า ผ่านเกณฑ์
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้
ของครูผู้สอนโรงเรียนนิคมวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง
ปีการศึกษา2564 ตามความคิดเห็นผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน
และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนนิคมวิทยา โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ ในระดับมาก เมื่อพิจารณา
ตามเกณฑ์การประเมินปรากฏว่า ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ถือว่า ผ่านเกณฑ์
ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนต่อโครงการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียน
นิคมวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ปีการศึกษา 2564
ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน
โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ใน ระดับมาก
สรุปผลการประเมินโครงการพัฒนาด้านการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียน
นิคมวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง ปีการศึกษา 2564
โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ทุกประเด็นตัวชี้วัดมีคะแนนประเมิน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด