ชื่อเรื่อง แนวทางการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาครูในการเสริมสร้างความมีวินัย
สำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนมหาชัยพิทยาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ผู้ศึกษา นายอธิการ สุขศรี
หน่วยงาน โรงเรียนมหาชัยพิทยาคาร
ปีที่พิมพ์ 2565 จำนวนหน้า 352 หน้า
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) เปรียบเทียบความรู้ของครูก่อนและหลังการพัฒนาครูในการเสริมสร้างความมีวินัยสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนมหาชัยพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 2) เปรียบเทียบความมีวินัยสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนมหาชัยพิทยาคารก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความมีวินัยสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา 3) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาครูในการเสริมสร้างความมีวินัยสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนมหาชัยพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความมีวินัยสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนมหาชัยพิทยาคาร กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มครูผู้สอน กลุ่มนักเรียน และกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง ได้มาทั้งการสุ่มแบบง่าย และการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบ แบบวัดความรู้ครู แบบสังเกตพฤติกรรม แบบสำรวจรายการ แบบประเมินความมีวินัย แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหาและการทดสอบค่า t (t-test)
แนวทางการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาครูในการเสริมสร้างความมีวินัยสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนมหาชัยพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 พบว่า ความมีวินัยสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ได้แก่ ความรับผิดชอบ และแนวทางการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาครูในการเสริมสร้างความมีวินัยสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา มี 2 แนวทาง ได้แก่ 1) แนวทางการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความมีวินัยสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา 13 กิจกรรม ได้แก่ 1) โฮมรูมให้ความรู้ 2) ครูเยี่ยมบ้านนักเรียน 3) อ่านเขียนเรื่องวินัย 4) ใช้เวลาให้วางแผน 5) แสดงบทบาทสมมติ 6) บุคคลต้นแบบควรศึกษา 7) มาการรู้จักตนเอง 8) คนเก่ง Idol to me 9) มีผู้เล่าเราควรฟัง 10) สร้างความคุ้นเคยกัน 11) สร้างสรรค์กิจกรรม 5 ส 12) ยืนรอรับ-ส่งนักเรียน 13) หมุนเวียนอบรมหน้าเสาธง 2) แนวทางการพัฒนาครู มี 5 กิจกรรม ได้แก่ 1) การประชุมสัมมนา 2) การศึกษาดูงาน 3) การศึกษาด้วยตนเอง 4) การฝึกอบรม และ 5) การสอนงาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. หลังการพัฒนาครูมีความรู้สูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความมีวินัยสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนมหาชัยพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความมีวินัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 1.96/4.04 แสดงว่า หลังการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 มีความมีวินัยเพิ่มขึ้น ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04 คิดเป็นร้อยละ 80.80
3. ผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาครูในการเสริมสร้างความมีวินัยสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนมหาชัยพิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 อยู่ในระดับมาก
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความมีวินัยสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนมหาชัยพิทยาคาร อยากให้ครูจัดกิจกรรมเสริมสร้างความมีวินัยแบบนี้อีก ครูสนใจนักเรียน นักเรียนได้ทำกิจกรรมหลากหลาย สนุกสนาน
TITLE : Academic administration guidelines for teacher development in enhancing discipline for high school students
Mahachai Pittayakan School Secondary Education Service Area Office District 26
AUTHOR : Atikarn Suksri
SCHOOL : Mahachai Pittayakan School
DATE : 2022 PAGE 352
ABSTRACT
The purposes of this research were 1) compared teacher knowledge before and after teacher development in enhancing discipline for high school students Mahachai Pittayakan School Secondary Education Service Area Office District 26 , 2) discipline comparison for secondary school students before and after discipline building activities for secondary school students, 3) studied the satisfaction of those involved academic administration guidelines for teacher development in enhancing discipline for high school students, and 4) continue to study student satisfaction to organizing discipline-building activities for secondary school students. The sample group divided 3 groups as: 1) teacher group, student group, and 3) related groups from simple sampling and purposive sampling. The research instruments were: documentation, teacher knowledge scale, behavioral observation form, item survey, desirable characteristics assessment form, questionnaire, and interview form. The data were analyzed by using descriptive statistics, percentage, mean, standard deviation, content analysis, and t-test.
The research results were as follows:
1. After the development, teachers had higher knowledge than before the development at the statistically significant level of 05.
2. Discipline for Secondary School Students Mahachai Phitthayakan School Office of the Secondary Education Service Area 26 before and after organizing activities to strengthen discipline found that the value was 1.96/4.04 show that after organizing activities to strengthen discipline had increased discipline (80.80%)
3. Related parties are satisfied with academic administration guidelines for teacher development in enhancing discipline for high school students
Mahachai Pittayakan School Secondary Education Service Area Office District 26 at a high level
4. Students are satisfied with discipline building activities for secondary school students found that students want teachers to organize more discipline-building activities like this. The teacher is interested in the students. The students did a variety of fun activities.