|
|
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพิปูนสังฆรักษ์ประชาอุทิศ
ผู้รายงาน นางสาวกัลยรัตน์ จิตต์สำรวย
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนพิปูนสังฆรักษ์ประชาอุทิศ
หน่วยงานที่สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพิปูนสังฆรักษ์ประชาอุทิศ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพิปูนสังฆรักษ์ประชาอุทิศ ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมินกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 30 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 208 คน รวมทั้งสิ้น 238 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบวัดความรู้ความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมและแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.95 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test) ผลการประเมินพบว่า (1) การประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพิปูนสังฆรักษ์ประชาอุทิศ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า โครงการสามารถสนองนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ โครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับปัญหาของโรงเรียน โรงเรียนมีแผนการพัฒนาที่ชัดเจนในการดำเนินงานโครงการและสามารถปฏิบัติได้จริง ส่วนนักเรียนมีความพร้อมในการเข้าร่วมกิจกรรมโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ (2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพิปูนสังฆรักษ์ประชาอุทิศ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและความเพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าโรงเรียนมีวิสัยทัศน์ปรัชญา พันธกิจ ที่มีจุดเน้นในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา บุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจ โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และโรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการดำเนินการโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ส่วนงบประมาณในการจัดกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ (3) การประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพิปูนสังฆรักษ์ประชาอุทิศ โดยภาพรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า ดำเนินกิจกรรมโครงการตามระยะเวลาและขั้นตอนการดำเนินการที่กำหนดไว้ในโครงการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา กำกับติดตามและนิเทศระหว่างการดำเนินงานและหลังการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และมีกำหนดกิจกรรมโครงการได้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพของสถานศึกษา ส่วนการนำผลการประเมินมาใช้ปรับปรุงพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ (4) การประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพิปูนสังฆรักษ์ประชาอุทิศ พบว่า (4.1) ผลการประเมินความรู้ความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมหลังการจัดกิจกรรมสูงก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (4.2) การประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพิปูนสังฆรักษ์ประชาอุทิศพบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่านักเรียนมีการพัฒนาตนเองเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เพื่อนๆ และคนในครอบครัว มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา นักเรียนปฏิบัติตนในการอยู่ร่วมกันและทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข และนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมเป็นอย่างดีส่วนภาพความสำเร็จของผู้บริหาร ครูและนักเรียนจากการดำเนินตามโครงการมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ (4.3) การประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพิปูนสังฆรักษ์ประชาอุทิศโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทีสุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือความเหมาะสมของกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ส่วนกิจกรรมที่กำหนดไว้ในโครงการมีความเหมาะสมกับนักเรียนและมีความหลากหลาย มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น ๆ
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, ส่งเสริม, คุณธรรม จริยธรรม
|
โพสต์โดย Zind : [20 ธ.ค. 2565 เวลา 10:27 น.] อ่าน [3171] ไอพี : 1.0.157.28
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,205 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,041 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,877 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,173 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,110 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,288 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,231 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,117 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,734 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,790 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,165 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,767 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,440 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,151 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,180 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|