บทคัดย่อ
การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะวรรณคดีและวรรณกรรม โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะทางภาษาไทย สาระที่ ๕ วรรณคดีและวรรณกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวาปีปทุม มีความมุ่งหมายเพื่อ ๑. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทักษะวรรณคดีและวรรณกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะ
ทางภาษาไทย สาระที่ ๕ วรรณคดีและวรรณกรรม ๒. เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ที่มีต่อการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะวรรณคดีและวรรณกรรม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวาปีปทุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียน จำนวน 4๐ คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี ๓ ชนิด ได้แก่ ๑. แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาไทย
สาระที่ ๕ วรรณคดีและวรรณกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๕ ชุด ซึ่งเป็นแบบทดสอบที่นำมาจากข้อสอบโอเน็ต ของสถาบันทดสอบการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
หรือ สทศ. ระหว่างปีการศึกษา ๒๕๕๘ – ๒๕๖๒ โดยนำมาเฉพาะข้อสอบสาระที่ ๕ วรรณคดีและวรรณกรรม และข้อสอบจากแบบทดสอบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้วรรณคดีและวรรณกรรม
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ - ๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ โดยสถาบันภาษาไทย สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ แบบฝึกฯ
แต่ละชุดจะมีข้อสอบทั้งหมด ๒๐ ข้อ เป็นแบบปรนัย ๕ ตัวเลือก โดยจัดการเรียนการสอนตาม
แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะวรรณคดีและวรรณกรรม
จำนวน ๕ แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลา ๕ ชั่วโมง ๒. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะวรรณคดีและวรรณกรรม ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๒ ชุด เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๕ ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ ๓.แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อจัดการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะทางภาษาไทย สาระที่ ๕ วรรณคดีและวรรณกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
ชนิดมาตรฐาน 5 ระดับจำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ ผลวิจัย พบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้พัฒนาทักษะด้านวรรณคดีและวรรณกรรม โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะทางภาษาไทย สาระที่ ๕ วรรณคดีและวรรณกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
๒. ผลการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาไทย สาระที่ ๕ วรรณคดีและวรรณกรรม
โดยใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาไทย สาระที่ ๕ วรรณคดีและวรรณกรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนวาปีปทุม มีประสิทธิภาพ ๘๐.๑๕/ ๘๔.๓๘ สูงกว่า เกณฑ์ ๘๐.๘๐
หที่กำหนด
๓. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ
ด้านวรรณคดีและวรรณกรรม โดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะทางภาษาไทย สาระที่ ๕ วรรณคดีและวรรณกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.58)