ความสำคัญของผลงานนวัตกรรมที่นำเสนอ
จากการศึกษาทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของเพียเจท์ เพียเจท์ได้แบ่งขั้นการพัฒนาจริยธรรมของมนุษย์เป็น 3 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นก่อนจริยธรรม ขั้นที่ 2 ขั้นปฏิบัติตามคำสั่ง ขั้นที่ 3 ขั้นยึดหลักแห่งตน และ ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบอร์ก โคลเบอร์กได้แบ่งพัฒนาการทางจริยธรรมเป็น 3 ระดับ 1. ระดับก่อนกฎเกณฑ์ (Preconventional Level) 2. ระดับกฎเกณฑ์ (Conventional Level) 3. ระดับเหนือกฎเกณฑ์หรือระดับหลักการ (Postconventional Level)
ผู้บริหารจึงได้นำหลักการบริหารจัดการแบบ 5S ร่วมวิถี สร้างสรรค์คนดี สู่สังคม มาใช้ในการบริหารงาน และจัดกิจกรรมต่างๆ ในการส่งเสริมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม สร้างคนดีในโรงเรียนวัดหนองปลิง เพื่อสนองพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ที่ให้โรงเรียนสร้างคนดีให้บ้านเมือง
จุดประสงค์
1. เพื่อสร้างและพัฒนานวัตกรรมการบริหารเพื่อนำสถานศึกษาสู่โรงเรียนคุณธรรม
2. เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมเป้าหมายของโรงเรียนวัดหนองปลิง
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และนักเรียนโรงเรียนวัดหนองปลิงที่มีต่อการใช้หลักการบริหารจัดการแบบ 5S ร่วมวิถี สร้างสรรค์คนดี สู่สังคม ในการพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมตามเป้ามายของโรงเรียนวัดหนองปลิง
เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงปริมาณ
1. โรงเรียนมีนวัตกรรมการบริหาร 1 นวัตกรรม
2. นักเรียนทุกคน ได้รับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมเป้าหมายของโรงเรียนวัดหนองปลิง
3. ครู ผู้ปกครอง และนักเรียนร้อยละ 90 มีความพึงพอใจของโรงเรียนวัดหนองปลิงที่มีต่อการใช้หลักการบริหารจัดการแบบ 5S ร่วมวิถี สร้างสรรค์คนดี สู่สังคม ในการพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมตาม เป้ามายของโรงเรียนวัดหนองปลิงในระดับมาก ร้อยละ 80
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
ผู้บริหาร ครู นักเรียน ตระหนักรู้ เข้าใจ และมีกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล ซึมซับคุณค่าแห่งคุณธรรมความดีอย่างเป็นธรรมชาติ สร้างความรู้สึกผิดชอบชั่วดีและภูมิใจในการทำความดี