ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา
โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านคำสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครพนม เขต 1
ผู้ประเมิน สมศักดิ์ สมดวน รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคำสว่าง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านคำสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation) 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3) ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ศึกษาจากกลุ่มเป้าหมาย ในปีการศึกษา 2564 ทั้งหมด 426 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียน ผู้นำชุมชน ผู้รับผิดชอบ โครงการครูผู้สอน ศึกษานิเทศก์ คณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนเข้าร่วมโครงการ เครื่องมือในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมินโครงการมีลักษณะเป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ (f) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมิน
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านคำสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินโดยภาพรวมด้านบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านคำสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46, S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณารายด้านทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับผลการประเมินสูงสุดไปหาต่ำสุด คือ ด้านความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ด้านความเหมาะสมของโครงการกับโรงเรียน ด้านความเป็นไปได้ของโครงการ ด้านวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบาย ตามลำดับ
2. ผลการประเมินโดยภาพรวมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของโรงเรียน
บ้านคำสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46, S.D. = 0.50) เมื่อพิจารณารายการประเมินที่มีผลประเมินสูงสุดสามอันดับ คือ กิจกรรมในโครงการมีความเหมาะสม สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมในโครงการ อาคารเรียนและอาคารสนับสนุน มีความเหมาะสมในการจัดโครงการ ตามลำดับ
3. ผลการประเมินโดยภาพรวมด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านคำสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46, S.D.= 0.50) เมื่อพิจารณารายด้านทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับผลการประเมินสูงสุดไปหาต่ำสุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการนิเทศภายใน ด้านกระบวนการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ด้านการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม ตามลำดับ
4. ผลการประเมินโดยภาพรวมด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา โดยยึดหลักการมีส่วนร่วมของโรงเรียนบ้านคำสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.46 , S.D.= 0.50) เมื่อพิจารณารายด้านทุกด้านมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับผลการประเมินสูงสุดไปหาต่ำสุด คือ ด้านนักเรียนแสดงออกพฤติกรรมด้านความมีระเบียบวินัย ด้านนักเรียนแสดงออกพฤติกรรมด้านความกตัญญู ด้านนักเรียนแสดงออกพฤติกรรมด้านความพอเพียง ด้านนักเรียนแสดงออกพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบ ด้านการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน ด้านครูมีพัฒนาการจัดการเรียนการสอนด้านคุณธรรม จริยธรรม ตามลำดับ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา โดยยึดหลักการมีส่วนร่วม ของโรงเรียนบ้านคำสว่าง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ผลการประเมินทุกด้านผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ดังนั้นควรส่งเสริมสนับสนุนให้มีการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ควรมีการเพิ่มเติมสาระหลักคุณธรรมจริยธรรม และกิจกรรมให้มีความแปลกใหม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน สำหรับการประเมินโครงการควรจัดทำอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อได้ข้อมูลสารสนเทศสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาประกอบการตัดสินใจ