ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบอาหาร เรื่อง ขนมไทย
เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเมืองพัทยา 6
(วัดธรรมสามัคคี)
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสุรางคณา สวัสดี
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การใช้ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบอาหาร เรื่องขนมไทย เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย ส่งผลให้เด็กเกิดการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง และการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีพัฒนาทักษะทางสังคมเป็นไปตามวัย มีพฤติกรรมด้านสังคมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สอดคล้องตรงตามมาตรฐาน ตัวบ่งชี้ ของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบอาหาร เรื่องขนมไทย เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็ก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการก่อนการจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบอาหาร เรื่องขนมไทย เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กภายหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบอาหาร เรื่องขนมไทย เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนเมืองพัทยา 6 (วัดธรรมสามัคคี) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบอาหาร เรื่อง ขนมไทย จํานวน 5 แผน ทําการจัดประสบการณ์ แผนละ 2 ชั่วโมง แบบประเมินทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลและนําเสนอข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และ t - test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบอาหาร เรื่องขนมไทย เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 87.76/89.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. เด็กที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบอาหาร
เรื่อง ขนมไทย เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ได้คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 10.53 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.90 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 17.60 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.86 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ พบว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดประสบการณ์ด้วยชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบอาหาร เรื่อง ขนมไทย เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเมืองพัทยา 6 (วัดธรรมสามัคคี) โดยภาพรวมและรายข้อมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ = 2.79) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อเรียงตามลำดับ คือ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อโดยข้อที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ อยากทำกิจกรรมแบบนี้อีก (x̄ = 3.00) รองลงมาคือ มีความสุขมากตอนทำกิจกรรม(x̄ = 2.89) และลำดับที่ 3 คือ ชอบทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่น ๆ (x̄ = 2.85) ส่วนข้อที่เด็กมีความพึงพอใจมากเป็นสามลำดับสุดท้าย คือ รู้สึกชอบเวลาออกมานำเสนอผลงานหน้าห้องเรียน (x̄ = 2.65)
โดยสรุป การพัฒนาทักษะทางสังคมโดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบอาหาร เรื่อง ขนมไทย เพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมสำหรับเด็ก ทำให้เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการทักษะทางสังคมเพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงสมควรสนับสนุนให้นํากิจกรรมดังกล่าวไปใช้ต่อไป