บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดฝึกอบรมการสร้างพัฒนาสื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Google Slides ผ่านระบบ Cloud Computing ที่มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจจากชุดฝึกอบรมการสร้างพัฒนาสื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Google Slides ผ่านระบบ Cloud Computing ของผู้เข้ารับการอบรม ก่อนและหลังการอบรม 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เข้ารับการอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรมการสร้างพัฒนาสื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Google Slides ผ่านระบบ Cloud Computing ซึ่งผ่านการทดลองใช้และกระบวนการนิเทศ 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหารที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยสื่อบทเรียนของครูที่ผ่านการอบรมสร้างขึ้นและใช้จัดการเรียนการสอนและ5)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนจากการพัฒนาสื่อบทเรียนที่ครูผู้สอนผลิตขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกอบรม การสร้างพัฒนาสื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Google Slides ผ่านระบบ Cloud Computing 2) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเรื่องการสร้างพัฒนาสื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Google Slides ก่อน หลังการอบรมของผู้เข้ารับการอบรม 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เข้ารับการอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรม การสร้างพัฒนาสื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Google Slides ผ่านระบบ Cloud Computing 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วยบทเรียน ของครูที่ผ่านการอบรมสร้างขึ้นและใช้จัดการเรียนการสอนและ5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียน ของครูที่ผ่านการอบรมสร้างขึ้นและใช้จัดการเรียนการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้วิเคราะห์ค่าสถิติด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปดังนี้1) ค่าเฉลี่ย ( ) 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) ในการสร้างชุดฝึกอบรม ได้หาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรม แล้วนำไปใช้ภาคสนามโดยการอบรมกับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นครูผู้สอน จำนวน 20 คน รวบรวมข้อมูลหลังการใช้ชุดฝึกอบรมเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมในรูปตารางประกอบคำบรรยาย เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจชุดฝึกอบรมก่อนและหลังการอบรมของกลุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์ความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง,ผู้บริหารโรงเรียนของกลุ่มตัวอย่าง และนักเรียนของครูกลุ่มตัวอย่างที่เรียนรู้จากสื่อบทเรียนที่ครูสร้างและนำไปใช้ แสดงในรูปตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการวิจัยพบว่าการพัฒนาชุดฝึกอบรมการสร้างพัฒนาสื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Google Slides ผ่านระบบ Cloud Computing โดยการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกอบรมกับกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ชุดฝึกอบรม มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.67/92.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ผลการเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจชุดฝึกอบรมการสร้างพัฒนาสื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Google Slides ผ่านระบบ Cloud Computing การทดสอบความรู้ความเข้าใจก่อนอบรมและหลังอบรมพบว่าคะแนนการทดสอบหลังอบรมสูงกว่าคะแนนก่อนอบรมโดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังการอบรม สูงกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความคิดเห็นของผู้เข้ารับ
การอบรมที่มีต่อชุดฝึกอบรมการสร้างพัฒนาสื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Google Slides ผ่านระบบ Cloud Computing โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของผู้บริหารที่มีต่อ
การจัดการเรียนสอนของครูที่ผ่านการอบรมผลิตและใช้จัดการเรียนการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยสื่อบทเรียนของครูที่ผ่านการอบรมผลิตและใช้จัดการเรียนการสอน นักเรียนมีความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปชุดฝึกอบรมการสร้างพัฒนาสื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Google Slides ผ่านระบบ Cloud Computing มีประสิทธิภาพ ครูผู้เข้ารับการอบรมด้วยชุดฝึกอบรมการสร้างพัฒนาสื่อบทเรียนด้วยโปรแกรม Google Slides ผ่านระบบ Cloud Computing มีความพึงพอใจที่ได้อบรมผ่านระบบ Cloud Computing จนสามารถบรรลุเป้าหมายและสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดในการผลิตสื่อการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี