|
|
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมเวทีและประชาคมเพื่อการจัดทำรูปแบบและแนวทางการพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา จังหวัดมหาสารคาม เพื่อนำผลการประเมินไปวางแผนพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาให้มีคุณภาพ มีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนเป็นไปตามบริบทของท้องถิ่นเพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีทางเลือกในการเรียนต่ออย่างหลากหลายเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพ และสามารถประกอบอาชีพได้ตามความถนัดและความสนใจ การประเมินโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงาน ผลผลิต ผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืน และการถ่ายทอดส่งต่อ ของโครงการส่งเสริมเวทีและประชาคมเพื่อการจัดทำรูปแบบและแนวทางการพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา จังหวัดมหาสารคาม 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง ในการพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา จังหวัดมหาสารคาม
รูปแบบการประเมินโครงการใช้รูปแบบของ Stufflebeam ที่มีชื่อว่า CIPPIEST Model มี เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม มีจำนวน 3 ฉบับ คือ 1) แบบสอบถามผู้บริหารสถานศึกษา 2) แบบสอบถามครูผู้สอน 3) แบบสอบถามผู้ปกครอง โดยแบ่งออกเป็น 4 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบสำรวจรายการ (Check List) ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านถ่ายทอดส่งต่อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบความความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) เป็นแบบเลือกตอบ (Check list) และตอนที่ 4 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอแนะในการปรับปรุงและพัฒนาเป็นแบบปลายเปิด (Open-ended questionnaire) ได้แก่ปัญหาและข้อเสนอแนะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา
ผลการศึกษาประเมินโครงการ พบว่า 1) การประเมินด้านบริบท (Context : C) พบว่า ผู้บริหาร เห็นว่าโครงการมีความเหมาะสมสอดคล้องของความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการและความเป็นไปได้ โดยภาพรวมความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.44,S.D.=0.59) ครูผู้สอน เห็นว่าโครงการมีวัตถุประสงค์ เป้าหมายที่ชัดเจน เหมาะสม มีความเป็นไปได้ เห็นควรมีการดำเนินโครงการต่อไป โดยภาพรวมความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.28,S.D.=0.64) 2) การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input : I) พบว่า ผู้บริหาร เห็นว่า ความพร้อมของทุกด้านและศักยภาพในการดำเนินตามโครงการมีความพร้อม โดยภาพรวมความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.19,S.D.=0.72) ครูผู้สอน เห็นว่าการดำเนินโครงการสามารถดำเนินการต่อได้เนื่องจากผู้รับผิดชอบโครงการสามารถให้คำปรึกษา แนะนำได้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก(X ̅=4.18,S.D.=0.69) 3) การประเมินด้านกระบวนการ (Process : P) พบว่า ผู้บริหาร เห็นว่ากระบวนการดำเนินงานของโครงการมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก โดยภาพรวมความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.19,S.D.=0.72) ครูผู้สอน เห็นว่ามีการนิเทศ ติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.18,S.D.=0.69) ผู้ปกครอง เห็นว่าสถานศึกษาแจ้งข่าวสารการจัดกิจกรรมโครงการให้ผู้ปกครองได้รับทราบ โดยภาพรวมความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.18,S.D.=0.69) 4) การประเมินด้านผลผลิต (Product : P) พบว่า ผู้บริหารเห็นว่า ครูผู้สอนจัดกิจกรรมเรียนรู้ตามหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น โดยภาพรวมความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.80,S.D.=0.86) ครูผู้สอน เห็นว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ด้านทักษะอาชีพ โดยภาพรวมความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.06,S.D.=0.77) ผู้ปกครอง เห็นว่าผู้เรียนได้พัฒนาทักษะอาชีพตามหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น โดยภาพรวมความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.14,S.D.=0.74) 5) ด้านผลกระทบ (Impact) พบว่า ผู้บริหาร เห็นว่าสถานศึกษามีเครือข่ายร่วมพัฒนาหลักสูตรระหว่างสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการด้วยกัน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.84,S.D.=0.77) ครูผู้สอน เห็นว่าผู้เรียนมีความกระตือรือร้นในการมาเรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.25,S.D.=0.68) ผู้ปกครอง เห็นว่าผู้ปกครองภูมิใจในตัวผู้เรียน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.09,S.D.=0.75) 6) ด้านประสิทธิผล (Effectiveness) พบว่า ผู้บริหารเห็นว่าสถานศึกษาจัดกิจกรรมตามโครงการได้อย่างมีคุณภาพ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.76,S.D.=0.76) ครูผู้สอน เห็นว่าสถานศึกษาจัดกิจกรรมตามโครงการได้อย่างมีคุณภาพ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.20,S.D.=0.67) ผู้ปกครองเห็นว่า โครงการสามารถพัฒนาผู้เรียน เป็นไปตามทักษะอาชีพที่ต้องการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.00,S.D.=0.74) 7) ด้านความยั่งยืน (Sustainability) พบว่า ผู้บริหาร เห็นว่า สถานศึกษาพร้อมให้ความร่วมมือดำเนินโครงการเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จต่อไป โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.74,S.D.=0.78) ครูผู้สอนเห็นว่าโครงการควรมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก(X ̅=4.02,S.D.=0.76) ผู้ปกครองเห็นว่าผู้ปกครองพร้อมให้ความร่วมมือดำเนินโครงการเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จต่อไป โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.20,S.D.=0.73) 8) ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportation) พบว่า ผู้บริหาร เห็นว่าโครงการสามารถเป็นแบบอย่างขยายผลให้กับสถานศึกษาอื่นๆได้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅=4.72,S.D.=0.93) ครูผู้สอนเห็นว่า ครูผู้สอนได้ประชาสัมพันธ์โครงการให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบด้วยวิธีการที่หลากหลาย โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.94,S.D.=0.76) ผู้ปกครองเห็นว่าโครงการสามารถเป็นแบบอย่างขยายผลให้กับสถานศึกษาอื่นๆได้ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅=4.09,S.D.=0.75)
ผลการประเมินแบบสอบความความพึงพอใจ พบว่า ด้านผู้บริหาร มีความพึงพอใจผู้บริหารปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี โดยรวมในระดับมากที่สุด (X ̅=4.53,S.D.=0.62) ด้านครูผู้สอน มีความพึงพอใจด้านการนิเทศ ส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน โดยรวมในระดับมาก (X ̅=4.17,S.D.=0.82) ผู้ปกครอง มีความพึงพอใจด้านครู ผู้รับผิดชอบโครงการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะด้านอาชีพได้ถูกต้อง โดยรวมในระดับมาก (X ̅=4.31,S.D.=0.69)
|
โพสต์โดย addarunrat : [19 ธ.ค. 2565 เวลา 07:43 น.] อ่าน [2242] ไอพี : 110.77.134.2
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 98,121 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,644 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,813 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,462 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,761 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,943 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,429 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,504 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,317 ครั้ง
| เปิดอ่าน 139,528 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,165 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,874 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,083 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,479 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,003 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 32,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,906 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,191 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,579 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|