การจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแยกสารเนื้อผสมด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ 5E inquiry ร่วมกับการเสริมแรงทางบวก ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาการเรียนรู้ เรื่อง การแยกสารเนื้อผสมด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ 5E inquiry ร่วมกับ การเสริมแรงทางบวกที่มี่ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหุบบอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบบันทึกคะแนนการทำแบบทดสอบก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แผนปฏิบัติการ
การทดลอง ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน คือ เดือน สิงหาคม 2565 โดย แบ่งเป็น 3 ขั้นตอนดังนี้
- ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
- การจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ 5E inquiry ร่วมกับการเสริมแรงทางบวก
- ทำแบบทดสอบหลังเรียน
การเก็บรวบรวมข้อมูล
โดยผู้วิจัย ได้ทำการทดลองใน 1 หน่วยการเรียนรู้ คือ เรื่อง การแยกสารเนื้อผสมด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ 5E inquiry ร่วมกับการเสริมแรงทางบวก
ขั้นตอนที่ 1 ทำแบบทดสอบก่อนเรียน บันทึกคะแนน คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยและร้อยละ
ขั้นตอนที่ 2 จัดการเรียนรู้เรื่องการจัดการเรียนรู้ตามแนวการจัดการเรียนรู้แบบ 5E inquiry ร่วมกับการเสริมแรงทางบวก
ขั้นตอนที่ 3 ทำแบบทดสอบหลังเรียน บันทึกคะแนน คิดเป็นคะแนนเฉลี่ยและร้อยละ
จากการวิจัย เรื่อง การแยกสารเนื้อผสมด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ 5E inquiry ร่วมกับ การเสริมแรงทางบวกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 คน พบว่า หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบ 5E inquiry ร่วมกับ การเสริมแรงทางบวกค่าเฉลี่ยการทดสอบก่อนเรียน เท่ากับ 3 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 30 หลังเรียน ค่าเฉลี่ยการทดสอบหลังเรียน เท่ากับ 8.4 ร้อยละ คิดเป็นร้อยละ 84 ดังนั้น ค่าเฉลี่ยและร้อยละของคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การแยกสารเนื้อผสมด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ 5E inquiry ร่วมกับ การเสริมแรงทางบวกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อ
จากการวิจัย เรื่อง การแยกสารเนื้อผสมด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ 5E inquiry ร่วมกับ การเสริมแรงทางบวกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 คน พบว่า การจัดการเรียนรู้แบบ 5E inquiry ร่วมกับ การเสริมแรงทางบวกค่าเฉลี่ยและร้อยละของคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน