บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านคำในอักษรนำ สำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต4
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวกรณิกา ยายะ
โรงเรียน : แม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี
ปีการศึกษา : 2564
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านคำในอักษรนำ สำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต4 เพื่อศึกษาความสามารถการอ่านคำในอักษรนำก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านคำในอักษรนำ สำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กเรียนรู้ช้า โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านคำในอักษรนำ สำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ประชากรเป็นนักเรียนซึ่งมีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่านคำภาษาไทย ที่มีระดับสติปัญญาปกติและไม่มีความพิการซ้ำซ้อนซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี จำนวน 3 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านคำในอักษรนำ สำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต4 มีค่าประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 90.48/91.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการศึกษาความสามารถการอ่านคำในอักษรนำก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านคำในอักษรนำ สำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต4 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 45.00 ( = 9.00) หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 90.00 (=18.00) ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 45.00
3. ผลศึกษาความพึงพอใจของเด็กเรียนรู้ช้า โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การอ่านคำในอักษรนำ สำหรับนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน แม่หลวงอุปถัมภ์ไทยคีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต4
โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (=2.93, = 0.25)