รายงานการประเมินผลโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดคลองเฆ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนวัดคลองเฆ่ สำนักงานเขตพื้นที่การ
ศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 และความพึงพอใจของครู ศึกษานิเทศก์ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดคลองเฆ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 โดยมีการจัดกิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งสิ้น 5 กิจกรรมหลักคือกิจกรรมการประชุมปฏิบัติการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัด กิจกรรมการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก Active learning กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาสื่อการเรียนรู้ กิจกรรมการนิเทศภายใน และกิจกรรมการพัฒนาการวัดผลและประเมินผลตามสภาพที่แท้จริง โดยใช้การประเมินโครงการรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมิน
4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ครู จำนวน 5 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ไม่นับผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้แทนครู รวม 2 คน) จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 49 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 62 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดคลองเฆ่ ด้านบริบทของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู ศึกษานิเทศก์ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (μ= 4.66) (σ= 0.50) เมื่อเรียงค่าเฉลี่ยจากมากลงมาสามอันดับ ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน/หน่วยงานต้นสังกัด/กระทรวง/รัฐบาล ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ เป้าหมายของโครงการเป็นไปตามสภาพแวดล้อม ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และวัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนอันดับสุดท้าย ได้แก่ เป้าหมายของโครงการเกิดประโยชน์สูงสุดกับนักเรียน ครู ผู้ปกครอง ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดคลองเฆ่ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ กิจกรรมการประชุมปฏิบัติการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัด กิจกรรมการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก Active learning กิจกรรมการนิเทศภายใน และกิจกรรมการพัฒนาการวัดผลและประเมินผลตามสภาพที่แท้จริง ตามความคิดเห็นของครู ศึกษานิเทศก์ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาสื่อการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดคลองเฆ่ ด้านกระบวนการของโครงการ กิจกรรมการประชุมปฏิบัติการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัด กิจกรรมการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก Active learning กิจกรรมส่งเสริมพัฒนาสื่อการเรียนรู้ กิจกรรมการนิเทศภายใน และกิจกรรมการพัฒนาการวัดผลและประเมินผลตามสภาพที่แท้จริง ตามความคิดเห็นของครู ศึกษานิเทศก์ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดคลองเฆ่ ด้านผลผลิต
ของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู ศึกษานิเทศก์ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.74) (σ=0.51) เมื่อเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกระดับชั้นเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นผ่านเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด รองลงมาคือ นักเรียนทุกคนมีการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และครูผู้สอนทุกคนได้รับการพัฒนาศักยภาพและมีสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนที่ส่งผลต่อการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามลำดับ
5. ความพึงพอใจของครู ศึกษานิเทศก์ กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนวัดคลองเฆ่ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.55)(σ= 0.54) เมื่อเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ครูมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันและให้การยอมรับซึ่งกันและกัน รองลงมาคือ ครูจัดทำผลงานเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน (สื่อ แบบฝึก แบบวัดผลประเมินผล ฯลฯ) และ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ตามลำดับ
6. ผลการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนวัดคลองเฆ่ พบว่า
6.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 โรงเรียนวัดคลองเฆ่เปรียบเทียบปีการศึกษา 2563 กับ ปีการศึกษา 2564 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2564 สูงกว่าปีการศึกษา 2563 โดยมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นเท่ากับ 3.40 และสูงกว่าเป้าหมายทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
6.2 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดคลองเฆ่ ปีการศึกษา 2563 เทียบกับปีการศึกษา 2564 พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยร้อยละเพิ่มขึ้น 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ คือ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ค่าเฉลี่ยปีการศึกษา 2564 สูงกว่าปีการศึกษา 2563 อยู่ 0.83