ผู้วิจัย นางสาวกนกอร พานอิน
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ การอ่านจับใจความ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบจิกซอว์ (Jigsaw) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
จับใจความ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบจิกซอว์ (Jigsaw) ชั้นประถมศึกษาปที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนตามแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบจิกซอว์ (Jigsaw) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดแก่งขนุน) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองสระบุรี
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้การวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ
การอ่านจับใจความ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบจิกซอว์ (Jigsaw) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 แผน แผนละ
2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 14 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบจิกซอว์ (Jigsaw) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.200.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.250.89 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความด้วยกลุ่มร่วมมือแบบจิกซอว์ (Jigsaw) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.270.76 และค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบจิกซอว์ (Jigsaw) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.59/86.30 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบจิกซอว์ (Jigsaw) มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6918 หรือ ร้อยละ 69.18 นั้นคือ ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 69.18 หลังจากเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบจิกซอว์ (Jigsaw) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบจิกซอว์ (Jigsaw) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับ มาก
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความด้วยกลุ่มร่วมมือแบบจิกซอว์ (Jigsaw) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม สามารถนำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงขึ้น