ผู้วิจัย นางสาวกนกอร พานอิน
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อทราบข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7 (วัดแก่งขนุน) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลเมืองสระบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด คือ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม
ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (RatingScale) จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.220.78 และค่าความเชื่อมั่น ของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 7
(วัดแก่งขนุน) ครูผู้สอนมุ่งเน้นแต่เอกสารตำราเรียน สอนแบบครูเป็นศูนย์กลาง สื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอนล้าสมัย ขาดแหล่งเรียนรู้ในการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง จึงทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ผู้เรียนต้องการสื่อการเรียนการสอนที่แปลกใหม่
2. หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.31/85.42 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ชอบหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT อยู่ในระดับ มาก
โดยสรุป หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง สุภาษิตคำโคลง ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงขึ้น