ผู้จัดทำข้อตกลง
ชื่อ นางสาวปารณีย์ นามสกุล พลปัญญา ตำแหน่ง ครูคศ.1
สถานศึกษา โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี สังกัด สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
รับเงินเดือนในอันดับ คศ. 1 อัตราเงินเดือน 17,670 บาท
ประเภทห้องเรียนที่จัดการเรียนรู้ (สามารถระบุได้มากกว่า 1 ประเภทห้องเรียน ตามสภาพการจัด
การเรียนรู้จริง)
 ห้องเรียนวิชาสามัญหรือวิชาพื้นฐาน
 ห้องเรียนปฐมวัย
 ห้องเรียนการศึกษาพิเศษ
 ห้องเรียนสายวิชาชีพ
 ห้องเรียนการศึกษานอกระบบ / ตามอัธยาศัย
ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งครู (ยังไม่มีวิทยฐานะ) ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ การปรับประยุกต์ การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น (ทั้งนี้ ประเด็นท้าทายอาจจะแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวังที่สูงกว่าได้)
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 20 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ Active learning ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี
1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
ในการจัดการเรียนรู้รายวิชาคณิตศาสตร์ที่ผ่านมา พบว่าผู้เรียนขาดทักษะในการบวกและการลบ มาก และไม่สามารถนำทักษะการบวกและการลบ มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ และผู้เรียนยังไม่มีการเชื่อมโยงความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ดังนั้นผู้สอนได้เห็นความสำคัญของทักษะด้านการบวกและการลบ จึงพัฒนาทักษะในชีวิตประจำวันในนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ด้วยการพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ในวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ Active เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้โดยผ่านกิจกรรมที่หลากหลายน่าสนใจ ใช้กระบวนการ Active learning เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้ประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้จากการเรียนไปแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริง ส่งเสริมนักเรียนให้มีทักษะการบวกลบ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการใช้จ่าย การทอนเงิน อยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุขทั้งภายในและนอกสถานศึกษาอย่างเต็มตามศักยภาพ และเกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1. วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2561) และหลักสูตรสถานศึกษาสาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์
2. วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคลเพื่อจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) เพื่อวางแผนการสอนให้ผู้เรียนตลอด ปีการศึกษา 2565
3. จัดทำแผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) เพื่อออกแบบหน่วยการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และแผนการจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยกระบวนการสอน Active Learning
4. ประเมินผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน การบวกและการลบของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับประถมศึกษาปีที่ 6/2 ด้วยแบบทดสอบก่อนเรียน โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 20
5. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ กลุ่มสาระคณิตศาสตร์โดยปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับบริบทของห้องเรียน
6. ประเมินผลสัมฤทธิ์หลังเรียน การบวกและการลบของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับประถมศึกษาปีที่ 6/2 ด้วยแบบทดสอบหลังเรียน โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 20
7. ปรับปรุงและพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และสื่อการเรียนรู้ให้มีคุณภาพมากขึ้นตามผลการสะท้อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และผลการประเมินผลสัมฤทธิ์หลังเรียน
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
นักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดปราจีนบุรีมีการพัฒนาทักษะแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ที่มีตัวตั้งและผลลัพธ์ไม่เกิน 20 ในวิชาคณิตศาสตร์ สูงขึ้น
3.2 เชิงคุณภาพ
1. ผู้เรียนร้อยละ 80 ได้เรียนรู้เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ผ่านแผนการจัดการเรียนบูรณาการทักษะชีวิต สามารถนำไปใช้ได้จริงและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น
2. ผู้เรียนร้อยละ 80 มีความกระตือรือร้นที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ๆ ด้วยสื่อหรือนวัตกรรมที่ครูสร้างขึ้น