ชื่อผลงานวิชาการ รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
โรงเรียนบ้านกระเบื้องใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ผู้รายงาน นายมนูศักดิ์ คมขำ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านกระเบื้องใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ปี พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนบ้านกระเบื้องใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครูผู้สอน จำนวน 8 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 61 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนบ้านกระเบื้องใหญ่ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 61 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานสร้างขึ้น แบ่งเป็น
4 ชุด ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้นจำนวน 66 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้องเป็น 1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา
รายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โครงการสอดคล้องกับความต้องการของครู ผู้ปกครอง และชุมชน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์และวิธีดำเนินโครงการ
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ระยะเวลาในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ
3. กระบวนการดำเนินงานของโครงการมีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ มีการกำหนดขั้นตอน รายละเอียด และวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องด้วยวิธีการที่หลากหลายครบทุกกิจกรรม
4. ผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ในด้านคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน และความพึงพอใจในการจัดโครงการ ผลการประเมินเป็นดังนี้
4.1 ด้านคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ รองลงมา คือ ความสุภาพ ความซื่อสัตย์ และความสามัคคี ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความรับผิดชอบ และเมื่อจำแนกเป็นรายกลุ่ม ผลการประเมินเป็นดังนี้
ครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่านักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม โดยรวมอยู่ใน
ระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความรับผิดชอบ
ผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นว่านักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม โดยรวม
อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความรับผิดชอบ
นักเรียนมีความคิดเห็นว่ามีคุณธรรม จริยธรรม โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ความรับผิดชอบ
4.2 ความพึงพอในการจัดโครงการโดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 10 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ กิจกรรมมีความหลากหลายน่าสนใจ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ สิ่งอำนวยความสะดวกและแหล่งเรียนรู้ที่ใช้ในการดำเนินโครงการ