ชื่อเรื่อง : รายงานผลการดำเนินงานการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ปีการศึกษา 2564 ด้วยรูปแบบ SKT1
ชื่อผู้รายงาน : นายจรณเดช บุปผาชาติ
ปีที่ทำการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ปีการศึกษา 2564 ด้วยรูปแบบ SKT1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพความต้องการในการพัฒนาการดำเนินงานพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 2. เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ปีการศึกษา 2564 ด้วย รูปแบบ SKT1 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ต่อการดำเนินงานการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ปีการศึกษา 2564 ด้วยรูปแบบ SKT1
กลุ่มประชากรที่ศึกษาได้แก่ ในการศึกษาครั้งนี้คือ ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 จำนวน 126 โรงเรียน 1 สาขาและมีการควบรวมเรียนรวมจึงเหลือ 118 โรงเรียน โรงเรียนละ 2 คน รวมทั้งสิ้น 236 คน
เครื่องมือที่ใช้ 1. แบบสำรวจความต้องการในการพัฒนาการดำเนินงานพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 2. แนวทางการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ตามกฏกระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา พุทธศักราช 2561 3. ความพึงพอใจของผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ต่อการดำเนินงานการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ปีการศึกษา 2564 ด้วยรูปแบบ SKT1 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (μ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์สภาพความต้องการในการพัฒนาการดำเนินงานพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ความต้องการในการพัฒนาอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.53, σ = 0.49 )
2. ผลการวิเคราะห์การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ปีการศึกษา 2564 ด้วย รูปแบบ SKT1 จำนวนโรงเรียนที่มีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) จำนวน 24 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 20.34 โรงเรียนที่อยู่ในระดับ 4 (ดีเลิศ) มีจำนวน 49 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 41.53 และโรงเรียนที่อยู่ในระดับ 3 (ดี) จำนวน 45 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 38.13
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ต่อการดำเนินงานการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 ปีการศึกษา 2564 ด้วยรูปแบบ SKT1 ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด μ = 4.66,σ = 0.47)