|
|
ผู้วิจัย นางกันต์กนิษฐ อิ่มจิตรจรัส โรงเรียนหนองงูเหลือมพิทยาคม
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับ แนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้ และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนหนองงูเหลือมพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน ๆ ละ 3 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เกณฑ์การประเมินทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร CLT ผู้เรียนได้ปฏิบัติการเรียนรู้จริงอย่างกระตือรือร้นด้วยตนเอง ผู้เรียนแสวงหาความรู้และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง ครูเป็น ผู้ชี้แนะ สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านการทำกิจกรรมการเรียนรู้ เน้นการมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน และปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้เรียนด้วยกัน เน้นการใช้ภาษาของผู้เรียนในการสื่อสาร ดังนั้นในการสอนจะต้องเน้นกิจกรรม เพื่อการฝึกฝนการใช้ภาษาให้ใกล้เคียงสถานการณ์จริงมากที่สุด เนื้อหาที่เป็นบริบทใกล้ตัวที่ผู้เรียนสนใจ เหมาะสมกับวัย และใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน และผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสนทนากลุ่ม (Focus Group) ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เกี่ยวกับสภาพปัญหาจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร พบว่า รูปแบบการสอนของครูไม่สามารถส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารได้ ผู้เรียนเป็นฝ่ายรับความรู้จากครูผู้สอนมากกว่าจะเป็นผู้ปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง ขาดฝึกการพูดตามกระบวนการที่หลากหลาย ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้น้อย ไม่สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง นักเรียนมีทักษะการพูดภาษาอังกฤษระดับต่ำ มีความรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษน้อย มีทัศนคติไม่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ บริบทของนักเรียนไม่เอื้อในการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร นักเรียนไม่มีแรงจูงใจอยากเรียนพูดภาษาอังกฤษ และจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด 2019 มีผลกระทบเชิงลบต่อการจัดการเรียนรู้ด้านการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเป็นอย่างยิ่ง ขาดการปฏิบัติกิจกรรมทางภาษาต่าง ๆ ขาดการมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน และปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้เรียนด้วยกัน และผู้เรียนบางส่วนไม่มีเครื่องมือในการเรียนที่มีประสิทธิภาพ จึงทำให้ขาดโอกาสในการเรียน ไม่ได้ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนและการฝึกพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอย่างกระตือรือร้น ครูผู้สอนมีความคิดเห็นตรงกันว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับ แนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เป็นรูปแบบที่เหมาะสมกับการสอนพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับ แนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรียกว่า (ILACA) ประกอบด้วยองค์ประกอบที่สำคัญ 8 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างแรงบันดาลใจ (Inspiration : I) ขั้นที่ 2 ขั้นเชื่อมโยงความรู้ (Linking : L) ขั้นที่ 3 ขั้นเรียนรู้จากการปฏิบัติ(Action : A) ขั้นที่ 4 ขั้นกระชับตรวจสอบและแบ่งปัน (Check and Share : C ) ขั้นที่ 5 ขั้นประยุกต์ใช้ชีวิตประจำวัน (Apply) 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง 6) ระบบสนับสนุน 7) เงื่อนไขของการนำรูปแบบไปใช้ 8) การประเมินผล ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนรู้ ได้ค่าความเหมาะสม เท่ากับ 4.66 ซึ่งมีเหมาะสมระดับมากที่สุด และมีค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 84.49/83.67 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ก่อนและหลังเรียน ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับแนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning ร่วมกับ แนวการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร CLT เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.72)
|
โพสต์โดย เปีย : [12 ธ.ค. 2565 เวลา 07:42 น.] อ่าน [4007] ไอพี : 223.205.216.115
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 193,578 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 27,399 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,734 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,669 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,988 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 48,160 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,269 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,935 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,692 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,482 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,708 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,380 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,726 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,756 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,782 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 55,083 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,413 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,123 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,989 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,360 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|