ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาพาเพลิน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวสายฝน ประชุมศรี
หน่วยงาน โรงเรียนวัดอรัญญาราม ตำบลทาสบเส้า อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1
ปีที่สำเร็จ พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 คน ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนวัดอรัญญาราม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบข้อมูล คือ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาพาเพลิน 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 23 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยชนิดเติมคำตอบ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (x) ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน(S.D.) และค่าทดสอบที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาพาเพลินสำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 82.00/ 83.33 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 37.33
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาพาเพลิน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สอดคล้องกันอยู่ในระดับมาก