แผนงาน กลยุทธ์ที่ ๒ พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาตามหลักสูตร และยกระดับผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน
ชื่อโครงการ STEM & SMT
ลักษณะโครงการ โครงการต่อเนื่อง
สนองกลยุทธศาสตร์ สพฐ. ยุทธศาสตร์ที่ ๒ (๑๑)
สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ ๑ , ๒ และ ๓
สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษา สมศ. มาตรฐานที่ ๑ , ๓ และ ๕
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปัณณพร ขจรภพ, นางสาววรรณวิสา มะลิลา, นางวรกมล ชิ้นอ่อน,
นางสาวจารุวรรณ งามวงศ์, นายปัญญา จันทร์คุ้ม
ระยะเวลาดำเนินงาน ๑๔ พฤษภาคม ๒๕๖๔ ถึง ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕
๑. หลักการและเหตุผล
STEM Education (Science Technology Engineering and Mathematics Education : STEM Education) คือ แนวทางการจัดการศึกษาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง ไปใช้ในการเชื่อมโยงและแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต และการทำงานควบคู่ไปกับการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑
SMT คือ โรงเรียนคุณภาพด้านด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี (SMT) ตามมาตรฐาน สสวท. เป็นโครงการที่ต้องการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีของโรงเรียนในระดับอำเภอทุกสังกัดให้สูงขึ้นทัดเทียมนานาชาติ สร้างความเสมอภาค ลดความเหลื่อมล้ำทาง การศึกษาให้กับเยาวชน อย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ และนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้มุ่งเน้นให้เยาวชนสามารถเข้าถึงโรงเรียน คุณภาพ ในระดับอำเภอและในระดับตำบลของแต่ละพื้นที่ เพื่อพัฒนา และสร้างกำลังคนของประเทศชาติให้มีทักษะการเรียนรู้ที่เหมาะสม กับศตวรรษที่ ๒๑ และสร้างประสบการณ์การทำงานเป็นทีม การคิด วิเคราะห์และการแก้ปัญหา เพื่อการทำงานอย่างมีคุณภาพ
โรงเรียนวัดระเบาะไผ่ จึงได้กำหนดโครงการ STEM & SMT ขึ้น เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในระดับชั้นเรียน นอกจากนี้ยังขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียน ให้สามารถคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้อย่างมีเหตุมีผล และเป็นระบบมากขึ้น
๒. วัตถุประสงค์
๒.๑ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษา (STEM Education) ของนักเรียน
๒.๒ เพื่อฝึกทักษะนักเรียนในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ คิดริเริ่ม คิดสร้างสรรค์ คิดอย่างเป็นระบบ กระบวนการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแนว STEM Education และส่งเสริมกิจกรรมเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน เช่น ค่ายสะเต็มศึกษา ส่งเสริมการจัดประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ และสิ่งประดิษฐ์ระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค และ ระดับชาติ
๒.๓ นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๒.๔ มุ่งเน้นวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี และ computing science
๓. เป้าหมาย
๓.๑ เป้าหมายเชิงปริมาณ
๑) ร้อยละ ๗๕ ของนักเรียนทุกระดับชั้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
๒) พัฒนาทักษะและประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบของ STEM Education
๓) จำนวนผลงาน/ชิ้นงานที่แสดงถึงทักษะการเรียนรู้และคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน
๓.๒ เป้าหมายเชิงคุณภาพ
๑) นักเรียนมีการพัฒนาในด้านกระบวนการคิดแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์การสร้างสรรค์นวัตกรรม เป็นลำดับขั้นตอนและการบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาต่าง ๆ ได้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามแบบ STEM Education สามารถนำไปใช้ในการเชื่อมโยงและแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้
๒) ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีทุกคน มีความรู้ ความชำนาญ ใช้หนังสือ สื่อในการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีตามแนวทางสะเต็มศึกษา และ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ร่วมกันในกลุ่มสาระและผู้เชี่ยวชาญภายนอก
๓) ครูเลือกใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ICT) ในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม
๔. วิธีดำเนินงาน / ขั้นตอนการทำงาน
กิจกรรมสำคัญ ระยะเวลา งบประมาณ
ผู้รับผิดชอบ
๑. สนับสนุนให้ครูใช้คู่มือการใช้หลักสูตร สื่อการเรียนรู้ และหนังสือที่พัฒนาโดย สสวท.
๒. สนับสนุนให้ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี จะได้รับการพัฒนาทั้งการอบรมโดยตรง การอบรมด้วยระบบทางไกล หรือการอบรมแบบออนไลน์ ตามหลักสูตรการอบรมของ สสวท.
๓. วางแผนการ ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมการเรียนรูดวยกระบวนการสะเต็มศึกษา STEM Education
๔. ครูจัดเตรียมแผนการสอนบูรณาการกิจกรรม STEM Education
๕. จัดกิจกรรมการเรียนรูดวยกระบวนการ สะเต็มศึกษา (STEM Education)ระดับ ชั้นปฐมวัย ภาคเรียนละ ๑ กิจกรรม ตลอดปีการศึกษา
ตลอดปีการศึกษา
สิงหาคม ๒๕๖๔
สิงหาคม ๒๕๖๔
๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๔ ๘,๐๐๐
- นางปัณณพร/นางสาววรรณวิสา
นางวรกมล /นางสาวจารุวรรณ /นายปัญญา คณะครูทุกระดับชั้น
- นางปัณณพร/นางสาววรรณวิสา
นางวรกมล /นางสาวจารุวรรณ /นายปัญญา คณะครูทุกระดับชั้น
(ครูคณิตศาสตร์ , ครูวิทยาศาสตร์ และครูเทคโนโลยี)
- นางปัณณพร/นางสาววรรณวิสา
นางวรกมล /นางสาวจารุวรรณ /นายปัญญา คณะครูทุกระดับชั้น
- นางปัณณพร/นางสาววรรณวิสา
นางวรกมล /นางสาวจารุวรรณ /นายปัญญา คณะครูทุกระดับชั้น
- คณะครูระดับชั้นปฐมวัย
กิจกรรมสำคัญ ระยะเวลา งบประมาณ
ผู้รับผิดชอบ
๖. จัดกิจกรรมการเรียนรูดวยกระบวนการ สะเต็มศึกษา (STEM Education) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๓ ภาคเรียนละ ๑ กิจกรรม
๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๔
- คณะครูระดับชั้น ป.๑-๓
๗. จัดกิจกรรมการเรียนรูดวยกระบวนการ
สะเต็มศึกษา(STEM Education) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ ภาคเรียนละ ๑ กิจกรรม
๘. จัดกิจกรรมการเรียนรูดวยกระบวนการ สะเต็มศึกษา(STEM Education) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓ ภาคเรียนละ ๑ กิจกรรม
๙. กิจกรรมวันวิทยาศาสตร์
๙. ครูส่งแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ สะเต็มศึกษา ครั้งที่ ๑
๑๐. ครูส่งแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ สะเต็มศึกษา ครั้งที่ ๒
๑๑. จัดนิทรรศการแสดงผลงาน STEM ของนักเรียนในกิจกรรมวันเปิดโลกวิชาการ (OPEN HOUSE)
๑๒. ติดตามการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการสะเต็มศึกษา (๒ ครั้ง)
๑๓. รายงานผลและสรุปโครงการ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๔
๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๔
๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๔
๓๐ กันยายน ๒๕๖๔
๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕
มีนาคม ๒๕๖๕
กันยายน ๒๕๖๔
กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕
๓๑ มีนาคม ๒๕๖๕ - คณะครูระดับชั้น ม.๑-๓
- นางปัณณพร/นางสาววรรณวิสา
นางวรกมล /นางสาวจารุวรรณ /นายปัญญา คณะครูทุกระดับชั้น
- นางสาวจารุวรรณ /นางสาววรรณวิสา /นางวรกมล / นางปัณณพร/นายปัญญา คณะครูทุกระดับชั้น
- นางปัณณพร/นางสาววรรณวิสา
นางวรกมล /นางสาวจารุวรรณ /นายปัญญา คณะครูทุกระดับชั้น
- นางปัณณพร/นางสาววรรณวิสา
นางวรกมล /นางสาวจารุวรรณ /นายปัญญา คณะครูทุกระดับชั้น
- นางปัณณพร/นางสาววรรณวิสา
นางวรกมล /นางสาวจารุวรรณ /นายปัญญา คณะครูทุกระดับชั้น
- นางปัณณพร/นางสาววรรณวิสา
นางวรกมล /นางสาวจารุวรรณ /นายปัญญา คณะครูทุกระดับชั้น
- นางปัณณพร/นางสาววรรณวิสา
นางวรกมล /นางสาวจารุวรรณ /นายปัญญา
๕. งบประมาณ ๘,๐๐๐ บาท
๖. หน่วยงาน / ผู้เกี่ยวข้อง
๖.๑ ผู้บริหาร คณะครู - นักเรียนโรงเรียนวัดระเบาะไผ่
๖.๒ วัดปทุมวนาวาส
๖.๓ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน
๗. ระดับความสำเร็จ
ตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPI) วิธีการประเมิน เครื่องมือ
๑. ร้อยละของนักเรียนสามารถคิดแก้ปัญหาคิดวิเคราะห์เป็นลำดับขั้นตอน
๒.ร้อยละของนักเรียนสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรมและคณิตศาสตร์ ไปใช้ในการเชื่อมโยงและแก้ปัญหาในชีวิต
๓. ครูเลือกใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ICT) ในการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนได้อย่างเหมาะสม และนำวัสดุอุปกรณ์ สื่อการศึกษา STEM Education ไปใช้ในการจัดการเรียนกิจกรรมสะเต็มได้
การประเมิน
การสอบถาม
การสำรวจข้อมูล
แบบประเมิน
แบบสอบถาม
แบบสำรวจข้อมูล
๘. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๘.๑ นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาและสามารถนำความรู้ที่ได้มาบูรณาการในการแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตประจำวันได้
๘.๒ นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
๘.๓ นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ที่หลากหลายสามารถค้นหาความรู้ใหม่ๆ ได้ด้วยเทคโนโลยี อย่างชาญฉลาด มีจำนวนผลงาน/ชิ้นงานที่แสดงถึงทักษะการเรียนรู้และคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน
๘.๔ ครูประเมินผลการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสภาพผู้เรียน และนำผลการประเมินมา ปรับเปลี่ยนการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ
ลงชื่อ.........................................ผู้เสนอโครงการ ลงชื่อ.........................................ผู้เสนอโครงการ
(นางปัณณพร ขจรภพ) (นางสาววรรณวิสา มะลิลา)
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนวัดระเบาะไผ่ ตำแหน่ง ครู โรงเรียนวัดระเบาะไผ่
ลงชื่อ.........................................ผู้เสนอโครงการ ลงชื่อ..........................................ผู้เสนอโครงการ
(นางวรกมล ชิ้นอ่อน) (นางสาวจารุวรรณ งามวงศ์)
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนวัดระเบาะไผ่ ตำแหน่ง ครู โรงเรียนวัดระเบาะไผ่
ลงชื่อ.........................................ผู้เสนอโครงการ
(นายปัญญา จันทร์คุ้ม)
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนวัดระเบาะไผ่
ลงชื่อ............................................ผู้อนุมัติโครงการ
(นางสาววารุณี พยายาม)
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดระเบาะไผ่