|
|
การสอนภาษาอังกฤษนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รายวิชาภาษาอังกฤษ พบว่า ในปีการศึกษา 2564 พบว่านักเรียนจำนวนมากยังขาดทักษะการอ่านจับใจความของเรื่อง ไม่สามารถจับประเด็น หรือลำดับเหตุการณ์ของเรื่องได้ถูกต้อง ไม่สามารถถ่ายทอดใจความจากการอ่านของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจน ไม่มีความมั่นใจในการตอบคำถามหรือแสดงความคิดเห็น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของผู้เรียนให้สูงขึ้น จากปัญหาและความสำคัญดังกล่าวผู้วิจัยจึงสนใจที่จะพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นวิธีการที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกการอ่านโดยใช้กระบวนการกลุ่มเป็นเครื่องมือ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะประจำวิชาและคุณภาพตามหลักสูตรแกนกลางและหลักสูตรสถานศึกษา
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการสุวรรณภูมิ จำนวน 40 คน ได้มาโดยวิธีสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความก่อนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) ในการอ่านจับใจความ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t- test ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลเปรียบเทียบความารถทางการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 คน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ได้ตามเกณฑ์ร้อยละ 75
2. จากการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) ในการอ่านจับใจความ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค CIRC (Cooperative Integrated Reading and Composition) ทั้งในด้านนักเรียนสามารถนำความรู้เดิมมาช่วยในการทำความเข้าใจบทอ่านนักเรียนมีความกระตือรือร้น สนใจเรียนวิชาภาษาอังกฤษมากขึ้น และบทอ่านสั้นกะทัดรัด ง่ายต่อการเข้าใจ
|
โพสต์โดย มือเปื้อนหมึก : [7 ธ.ค. 2565 เวลา 15:53 น.] อ่าน [3322] ไอพี : 49.49.250.14
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,760 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,326 ครั้ง
| เปิดอ่าน 108,591 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,814 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,909 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,472 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,211 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,955 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,692 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,509 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,522 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,782 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,387 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,828 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,900 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,121 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,478 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|