ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง เศษส่วนและการบวก
การลบ การคูณ การหาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางปัณณพร ขจรภพ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดระเบาะไผ่
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้และหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร และ
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดระเบาะไผ่ ตำบลหนองโพรง อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 1 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.400.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.400.60 และ ความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.06/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วย
แบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร หลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะสูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกเสริมทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง เศษส่วนและการบวก การลบ การคูณ การหาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.72)