บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนร่มเกล้า (2) เพื่อประเมินปัจจัยการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนร่มเกล้า (3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนร่มเกล้า (4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนร่มเกล้า และ (5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนร่มเกล้า โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป โมเดล (CIPP Model) ประกอบด้วย ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มาประยุกต์ใช้ในการประเมิน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 4 คน ครูจำนวน 69 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 302 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 302 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 8 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 แบบสอบถามสำหรับผู้บริหารโรงเรียน ชุดที่ 2 แบบสอบถามสำหรับครู ชุดที่ 3 แบบสอบถามสำหรับนักเรียน ชุดที่ 4 แบบสอบถามสำหรับผู้ปกครองนักเรียน ชุดที่ 5 แบบสอบถามสำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ชุดที่ 6 แบบสอบถามความพึงพอใจของครู ชุดที่ 7 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน และชุดที่ 8 แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนมีต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนร่มเกล้า วิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติ สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินความพร้อมด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนร่มเกล้า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละรายการพบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ จัดทำโครงการตามความต้องการจำเป็นหรือความคาดหวังของผู้เรียน ผู้ปกครอง ชุมชน รองลงมา คือ วัตถุประสงค์โครงการสอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ในการพัฒนาผู้เรียนตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และลำดับค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ สภาพเศรษฐกิจและสังคมของชุมชน/ท้องถิ่น มีความเหมาะสมและเอื้อต่อการจัดทำโครงการฯ
2. ผลการประเมินความพร้อมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนร่มเกล้า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความเป็นผู้นำของผู้บริหาร รองลงมา คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน และลำดับค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ความพอเพียงของงบประมาณ
3. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนร่มเกล้า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า ทุกรายการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การส่งเสริมพัฒนานักเรียนหลากหลาย รองลงมา คือ การป้องกันช่วยเหลือ และแก้ไข และลำดับค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การนิเทศติดตามประเมินผลและรายงานผล
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนร่มเกล้า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่าทุกรายการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ รู้จักตนเองและพึ่งตนเองได้ รองลงมา คือ เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและสังคม และลำดับค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขนิสัย
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนร่มเกล้า ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด