ชื่อผู้นำเสนอผลงาน นางปภินพิทย์ ฟันเฟื่องฟู
ความสำคัญและที่มาของผลงานนวัตกรรม
ในปีการศึกษา 2564 สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีการระบาดในวงกว้างการจัดการ เรียนการสอนไม่สามารถเปิดเรียนได้ตามปกติจึงต้องเลื่อนเปิดภาคเรียนออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะ สถานศึกษาเป็นสถานที่ที่มีนักเรียนอยู่รวมกันจำนวนมากจึงมีความเสี่ยงสูงที่จะจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ ON SITE ดังนั้นจึงต้องจัดการเรียนการสอนรูปแบบอื่นที่สอดคล้องกับมาตรการป้องกันการระบาดของโรค ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมกับเตรียมมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เรียนได้รับผลกระทบจาก รูปแบบการเรียนที่เปลี่ยนไป ซึ่งการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 เน้นการเรียนการสอนที่กระตุ้นการ เรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ ประกอบกับผู้ปกครองในพื้นที่มีอาชีพรับจ้างไม่มีเวลาที่จะเข้าเรียนรูปแบบ ON
LINE ได้ จึงเป็นที่มาของการจัดการเรียนการสอนผ่านสื่อออนไลน์ ด้วย รูปแบบการสอน ON-DEMAND เพื่อให้ผู้เรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมในชั้นเรียนเป็นสิ่งสำคัญในการส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการด้าน การเรียนรู้ต่อไป
จุดประสงค์
1. เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนออนไลน์ในเด็กปฐมวัย
แนวคิดหลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรม
การสอนรูปแบบ On Demand เป็นการส่งสัญญาณผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นการจัดการเรียนการ สอนแบบทางเดียวมีครูสอนจากต้นทาง สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้ทั้งอินเตอร์เน็ตบ้านและมือถือ อุปกรณ์ปลายทางที่ต้องเตรียม : ระบบอินเตอร์เน็ต Computer Tablet smartphone smart TV การเรียนผ่าน App Line ผ่านเว็บไซต์ www.Youtube.com ซึ่งผู้เรียนสามารถรับชมซ้ำและย้อนหลังได้
การดำเนินงาน/กระบวนการ/ วิธีปฏิบัติ
ขั้นตอนการดำเนินงาน โดยผ่านกระบวนการดำเนินงานตามทฤษฎีวงจรเดมมิง( PDCA )
ขั้นตอนที่ 1 Plan การวางแผนดำเนินการ
1. ศึกษารูปแบบวิธีการจัดทำสื่อการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์
2. วางแผนงานกำหนดหน่วยการจัดประสบการณ์
ขั้นตอนที่ 2 Do ปฏิบัติ ขั้นตอนในการปฏิบัติกิจกรรมดังนี้
1. ดำเนินการอัดคลิปการสอนตามหน่วยการจัดประสบการณ์
2. อัพโหลดคลิปการสอนตามหน่วยการจัดประสบการณขึ้นเว็บไซต์www.Youtube.com
3. ส่งลิ้งค์จากเว็บไซต์ Youtube เข้าสู่ห้องLineกลุ่มชั้นเรียน
4. ครูแนะนำหน่วยการสอนผ่านLine กลุ่มชั้นเรียน
ขั้นตอนที่ 3 Check ตรวจสอบ
1. สังเกตการทำกิจกรรมผ่านLineกลุ่มห้องเรียน
2. ประเมินผลการทำกิจกรรม จากการสังเกต ผลงาน ภาพถ่าย คลิปการนำเสนอของเด็ก
ขั้นตอนที่ 4 Action ปรับปรุง/พัฒนา
1. วิเคราะห์หาสาเหตุปัญหาและอุปสรรคในการทำกิจกรรม
2. ปรับปรุงแก้ไข/พัฒนา
ผลการปฏิบัติงาน
เด็กนักเรียนสามารถใช้ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ร่วมกับการเรียนรู้ผ่านรูปแบบการสอน On demand ในการเรียนรู้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ
ปัจจัยความสำเร็จ
1. ผู้บริหารให้การสนับสนุนด้านสื่อและเทคโนโลยีและให้ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติ
2. เพื่อนครูในโรงเรียนให้คำแนะนำช่วยเหลือในการแก้ปัญหาการตัดต่อคลิปการสอนจนการดำเนิน การสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
3. เด็กนักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเข้าเรียนรูปแบบ On-demand
4. ผู้ปกครองให้การสนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
บทเรียนที่ได้รับ
ในการจัดกิจกรรมการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 3 โดยผ่านรูปแบบการสอน On-demand ทำให้เด็กนักเรียนมีความสนใจต่อการเรียนและใช้โทรศัพท์มือถืออย่างคุ้มค่า ผู้ปกครองสามารถ ใช้ห้องเรียนออนไลน์เป็นแนวทางจัดการศึกษาสำหรับบุตรหลานในช่วงสถานการณ์การระบาดโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ