ชื่อเรื่อง โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธโรงเรียน
ไทรทองวิทยาคาร
ชื่อผู้รายงาน นางผกาพรรณ์ ฉายฉันท์ ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนไทรทองวิทยาคาร
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธโรงเรียนไทรทองวิทยาคาร มีวัตถุประสงค์ของการประเมินเพื่อ ประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธโรงเรียนไทรทองวิทยาคาร ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธโรงเรียนไทรทองวิทยาคาร ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธโรงเรียนไทรทองวิทยาคาร และ ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธโรงเรียนไทรทองวิทยาคาร จำแนกเป็น ประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
และ ประเมินคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธ ประชากร มีจำนวนทั้งสิ้น 145 คน
กลุ่มตัวอย่างมีจำนวนทั้งสิ้น 115 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนไทรทองวิทยาคาร จำนวน 6 คน (ประชากรทั้งหมด) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ยกเว้นคณะกรรมการการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหาร ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 65 คน (ประชากรทั้งหมด) และ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-6 จำนวน 37 คน ซึ่งนักเรียนมีความสามารถในการอ่านแบบสอบถามและตอบแบบสอบถามได้ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
สรุปผล
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธโรงเรียนไทรทองวิทยาคาร สรุปผลดังนี้
1.การประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธโรงเรียนไทรทองวิทยาคาร ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวม พบว่า ความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
2.การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธโรงเรียนไทรทองวิทยาคาร และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวม พบว่า ความพร้อม อยู่ในระดับมากที่สุด
3.การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธโรงเรียนไทรทองวิทยาคาร ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวม พบว่า การดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก
4.การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธโรงเรียนไทรทองวิทยาคาร ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวม พบว่า ผลสำเร็จอยู่ในระดับมาก
4.1 การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธโรงเรียนไทรทองวิทยาคารเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน โดยรวม พบว่า ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด และความพึงพอใจของนักเรียน โดยรวม พบว่า ความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
4.2 การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธโรงเรียนไทรทองวิทยาคารเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนตามแนววิถีพุทธ โดยรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับสูงสุด ได้แก่ ด้านจิตตภาวนา อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ด้านปัญญาภาวนา อยู่ในระดับมาก ด้านกายภาวนา อยู่ในระดับมากที่สุด และลำดับต่ำสุด ได้แก่ ด้านศีลภาวนา อยู่ในระดับมากที่สุด