ก
ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางอรษา ภานุรักษ์
โรงเรียนคลองเมืองพิทยาคม อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา
ปี พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง
คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่าง
เรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย โดยใช้วิธีการ
เรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนคลองเมืองพิทยาคม
อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียน จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่ม
แบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้
ในภาษาไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ t test Dependent
Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 83.21/82.34 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05ข
3. ความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ใน
ภาษาไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า
ความพึงพอใจรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด (
X
= 4.57, S.D. = 0.76) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน
สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้ด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมากที่สุดเป็นลำดับที่หนึ่ง (
X
= 4.64, S.D. = 0.70)
รองลงมาคือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (
X
= 4.61, S.D. = 0.72) ด้านชุดกิจกรรมการเรียนรู้
(
X
= 4.53, S.D. = 0.72) และด้านวัดผลและประเมินผล (
X
= 4.51, S.D. = 0.88) เป็นลำดับสุดท้า