บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่ง
ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่ง ในด้านปัจจัย
ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) เพื่อประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่ง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียน
บ้านทุ่ง ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ในครั้งนี้ ผู้ประเมินใช้เกณฑ์ การกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามเกณฑ์ในตารางของ R.V.Krejcie และ D.W.Morgan ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครู จำนวน 4 คน นักเรียน จำนวน 30 คน ผู้ปกครองนักเรียน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จำนวน 47 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามชนิด มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินโครงการด้านปัจจัย ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต มีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงเท่ากับ 0.96 และฉบับที่ 2 แบบประเมินผลการจัดกิจกรรมตามโครงการรายกิจกรรม จำนวน 6 ชุด มีค่า IOC อยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 ทุกชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่ง ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ในด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
ผลการประเมินโครงการตามความคิดเห็นของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานโครงการทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับ ดีมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านปัจจัย อยู่ในระดับ ดี ส่วนด้านกระบวนการและด้านผลผลิต อยู่ในระดับ ดีมาก ตามลำดับ
1.1 ผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่ง ในด้านปัจจัย ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ดี เมื่อพิจารณาค่าคะแนนเฉลี่ย เรียงตามลำดับ 3 อันดับแรก ได้แก่ โรงเรียนจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง ผู้บริหารโรงเรียนมีการนิเทศกำกับติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและผู้บริหารและครู ส่งเสริมการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง สำหรับความคิดเห็นใน 3 อันดับสุดท้าย เรียงตามลำดับ ได้แก่ โรงเรียนให้การสนับสนุนงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน โรงเรียนมีวัสดุ อุปกรณ์เพียงพอต่อ การดำเนินกิจกรรมและโรงเรียนมีอาคารสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมและเหมาะสมใน การดำเนินงาน
1.2 ผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่ง ในด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก เมื่อพิจารณาค่าคะแนนเฉลี่ย เรียงตามลำดับ 3 อันดับแรก ได้แก่ กิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนจัดกิจกรรมในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ได้อย่างเหมาะสม และชุมชนและผู้ปกครองให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนโรงเรียนเป็นอย่างดี สำหรับความคิดเห็นใน 3 อันดับสุดท้าย ตามลำดับ ได้แก่ กิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการส่งเสริมให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง โรงเรียนมีการวางแผนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบและทุกฝ่ายมีส่วนร่วม และโรงเรียนจัดประชุมและประชาสัมพันธ์การดำเนินงานให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบ
1.3 ผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่ง ในด้านผลผลิตตามความคิดเห็นของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก เมื่อพิจารณาค่าคะแนนเฉลี่ย เรียงตามลำดับ 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนเป็นคนดีมีความพร้อมต่อ การเรียนรู้และสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข นักเรียนมีความรู้และมีทักษะในการปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรมและนักเรียนได้รับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม สำหรับความคิดเห็นใน 3 อันดับสุดท้าย เรียงตามลำดับ ได้แก่ นักเรียนเป็นผู้มีนิสัยใฝ่เรียนรู้ แสดงออกทางพฤติกรรมอย่างเหมาะสม ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีความพึงพอใจในกิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการ และนักเรียนมีทักษะและความสามารถในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นได้
2. ผลการประเมินการจัดกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียน บ้านทุ่ง ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
ผลการประเมินการจัดกิจกรรมตามโครงการ ได้แก่ 1) กิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน 2) กิจกรรมจิตอาสาเราทำความดี 3) กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา 4) กิจกรรมออมทรัพย์ภายในโรงเรียน 5) กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน 6) กิจกรรมศึกษาแหล่งโบราณที่สำคัญทางศาสนา โดยภาพรวม มีผลการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับ ดีมาก เกือบทุกกิจกรรม ยกเว้น กิจกรรมจิตอาสา เราทำความดี อยู่ในระดับ ดี