ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการเรียนการสอน แบบย้อนกลับ (Backward Design)
บนพื้นฐานกระบวนการ PDCA วิชา ว30294 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางนฤมล นิลพันธ์
ปีที่รายงาน 2565
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนแบบย้อนกลับ (Backward Design) บนพื้นฐานกระบวนการ PDCA วิชา ว30294 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ว30294 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนแบบย้อนกลับ (Backward Design) บนพื้นฐานกระบวนการ PDCA
วิชา ว30294 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียน วิชา ว30294 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนแบบย้อนกลับ (Backward Design) บนพื้นฐานกระบวนการ PDCA วิชา ว30294 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีอยุธยา ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 ปีการศึกษา 2565 ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน
แบบย้อนกลับ (Backward Design) บนพื้นฐานกระบวนการ PDCA วิชา ว30294 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 45 คน
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนแบบย้อนกลับ (Backward Design)
บนพื้นฐานกระบวนการ PDCA วิชา ว30294 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 81.20/82.59 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ว30294 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนแบบย้อนกลับ (Backward Design) บนพื้นฐานกระบวนการ PDCA วิชา ว30294 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนวิชา ว30294 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนแบบย้อนกลับ (Backward Design) บนพื้นฐานกระบวนการ PDCA วิชา ว30294 คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เท่ากับ 4.54