ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมผ่านการเล่นต่างกลุ่มอายุโดยใช้กิจกรรมเสรี

ความเป็นมา

จากการสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน พบว่า เด็กชายพนา นบนอม, เด็กชายคมกริบ มาตะรักษ์ และ เด็กหญิงชนากานต์ ผลถึง จะไม่ค่อยชอบเล่นกับเพื่อนคนอื่นๆ ครูต้องคอยกระตุ้นบ่อยครั้ง จากพฤติกรรมของนักเรียนที่เกิดขึ้นครูผู้สอนจึงสนใจที่จะแก้ไขพฤติกรรมโดยการใช้กิจกรรมเสรีในการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมของนักเรียน

วัตถุประสงค์

เพื่อให้นักเรียนเติบโตเป็นเยาวชนที่ดีของสังคม และ มีวินัย มีจิตอาสา รู้รับผิดชอบ

สมมุติฐานของการวิจัย

นักเรียนที่ได้รับการส่งเสริมโดยใช้กิจกรรมเสรีมีพัฒนาการทางสังคมที่ดีขึ้น

ประโยชน์ของการวิจัย

1. นักเรียนสามารถร่วมทำกิจกรรมและร่วมเล่นกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน

2. นักเรียนรู้จักการแบ่งปัน รู้จักอดทนในบางโอกาสเมื่อเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ

3. นักเรียนรู้หน้าที่ รู้รับผิดชอบ มีวินัย มีจิตอาสา ต่อสังคม

ขอบเขตของการวิจัย

1. ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการใช้กิจกรรมเสรี ได้แก่ มุมกิจกรรมต่างๆ

2. ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565

นิยามศัพท์ในการวิจัย

1. พัฒนาการทางสังคม หมายถึง การติดต่อสัมพันธ์ การผูกพัน และการมีชีวิตอยู่ร่วมกัน

2. กิจกรรมเสรี หมายถึง กิจกรรมตามมุมต่างๆ ( มุมบล็อก มุมธรรมชาติ มุมหนังสือ มุมวิทยาศาสตร์ มุมศิลปะ มุมดนตรี มุมพอเพียง )

วิธีดำเนินการวิจัย

1. กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 3 คน

2. ตัวแปรที่ศึกษา

2.1. ตัวแปรต้น ได้แก่ กิจกรรมเสรี

2.2. ตัวแปรตาม ได้แก่ การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคม

3. วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล

3.1. ข้อมูลที่เก็บ ได้แก่ พฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมเสรี

3.2. วิธีการ ได้แก่ การสังเกตและบันทึกพฤติกรรม

3.3. เครื่องมือ ได้แก่ แบบบันทึกพฤติกรรมนักเรียน

4. วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล

• วิเคราะห์พฤติกรรมของนักเรียนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเสรี

5. สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ

ผลการวิจัย

ตารางที่ 1 คะแนนพฤติกรรมของนักเรียนก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเสรี ปรากฎดังตารางที่ 2 ดังนี้

ลำดับที่ ชื่อนักเรียน เกณฑ์การประเมิน

ก่อนการฝึก หลังการฝึก

คะแนน คิดเป็น % คะแนน คิดเป็น %

1 ด.ช.พนา นบนอม 6 40.00 12 80.00

2 ด.ช.คมกริบ มาตะรักษ์ 6 40.00 12 80.00

3 ด.ญ.ชนากานต์ ผลถึง 7 46.67 14 93.33

จากตารางที่ 1 พบว่า คะแนนจากการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนขณะร่วมกิจกรรมเสรีหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึก ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนทั้ง 3 คน เมื่อมีการส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมผ่านการเล่นต่างกลุ่มอายุโดยใช้กิจกรรมเสรีจะมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปในทางบวก

จากตารางที่ 1 เมื่อนำมาเสนอโดยแผนภูมิรูปกราฟ ปรากฎผลดังนี้

แผนภูมิที่ 1 กราฟแสดงคะแนนพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมเสรีของนักเรียน

จากแผนภูมิที่ 1 เมื่อเปรียบเทียบคะแนนพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมเสรีของนักเรียน จะพบว่าคะแนนพฤติกรรมหลังฝึกจะสูงกว่าก่อนฝึกทั้ง 3 คน

สรุปและอภิปรายผลการวิจัย

ผลการวิจัยสอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ทั้งนี้เนื่องจากการใช้กิจกรรมเสรีและการอบรม บ่มนิสัยอย่างใกล้ชิดของครูช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของนักเรียนให้ดีขึ้น นักเรียนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ ต่างกลุ่มอายุในชั้นเรียนได้อย่างสนุกสนาน มีความสุข รู้จักการแบ่งปัน รู้รับผิดชอบ อดทนรอในบางโอกาส รู้จักรักษาระเบียบวินัยของชั้นเรียน เต็มใจแบ่งปันสิ่งของให้คนอื่นๆ ด้วยความเต็มใจ ซึ่งพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นของนักเรียนนี้ แสดงให้เห็นว่า การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมผ่าน การเล่นต่างกลุ่มอายุโดยใช้กิจกรรมเสรีเกิดประสิทธิภาพ

โพสต์โดย คิด : [29 พ.ย. 2565 เวลา 14:50 น.]
อ่าน [2451] ไอพี : 171.6.234.150
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 24,132 ครั้ง
คู่มือการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา
คู่มือการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา

เปิดอ่าน 839 ครั้ง
"โฉนดที่ดิน" เคลือบ เท่ากับ "ชำรุด"
"โฉนดที่ดิน" เคลือบ เท่ากับ "ชำรุด"

เปิดอ่าน 5,649 ครั้ง
ตั๋วเครื่องบินไประนอง ดูโปรดี ๆ พร้อมเที่ยวบินราคาถูก
ตั๋วเครื่องบินไประนอง ดูโปรดี ๆ พร้อมเที่ยวบินราคาถูก

เปิดอ่าน 7,602 ครั้ง
แนะวิธีซื้อสมาร์ทโฟนอย่างคุ้มค่า
แนะวิธีซื้อสมาร์ทโฟนอย่างคุ้มค่า

เปิดอ่าน 13,855 ครั้ง
แสงสว่างของหิ่งห้อยมาจากไหน
แสงสว่างของหิ่งห้อยมาจากไหน

เปิดอ่าน 28,103 ครั้ง
พืชอเนกประสงค์
พืชอเนกประสงค์

เปิดอ่าน 27,905 ครั้ง
ข้อสอบ O-NET รูปแบบอัตนัย ภาษาไทย ป.6 มีจำนวนกี่ข้อ กี่คะแนน และออกเนื้อหาอะไรบ้าง
ข้อสอบ O-NET รูปแบบอัตนัย ภาษาไทย ป.6 มีจำนวนกี่ข้อ กี่คะแนน และออกเนื้อหาอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 11,364 ครั้ง
ปลาชะลอสมองเสื่อม
ปลาชะลอสมองเสื่อม

เปิดอ่าน 7,955 ครั้ง
FOCUS ประเด็นจาก PISA : การกำกับดูแลที่มีประสิทธิผลส่งผลอย่างไรต่อการเรียนรู้
FOCUS ประเด็นจาก PISA : การกำกับดูแลที่มีประสิทธิผลส่งผลอย่างไรต่อการเรียนรู้

เปิดอ่าน 10,794 ครั้ง
ชำแหละ "แชร์ลูกโซ่" ธุรกิจหลอกฟันเงิน
ชำแหละ "แชร์ลูกโซ่" ธุรกิจหลอกฟันเงิน

เปิดอ่าน 108,042 ครั้ง
ทฤษฎีกลุ่มพุทธิปัญญานิยม
ทฤษฎีกลุ่มพุทธิปัญญานิยม

เปิดอ่าน 11,925 ครั้ง
กล้ามเนื้อน้อยจะอ้วนง่าย... จริงหรือ ?
กล้ามเนื้อน้อยจะอ้วนง่าย... จริงหรือ ?

เปิดอ่าน 39,493 ครั้ง
"ใบมะกรูด" แก้ความดันโลหิตสูง
"ใบมะกรูด" แก้ความดันโลหิตสูง

เปิดอ่าน 25,060 ครั้ง
ไขข้อข้องใจ การบ้านยังจำเป็นสำหรับเด็กยุคใหม่หรือไม่?
ไขข้อข้องใจ การบ้านยังจำเป็นสำหรับเด็กยุคใหม่หรือไม่?

เปิดอ่าน 59,157 ครั้ง
สูตรคูณ
สูตรคูณ

เปิดอ่าน 37,851 ครั้ง
Adjectives (Articles - the )
Adjectives (Articles - the )
เปิดอ่าน 9,067 ครั้ง
พบกล้องโทรทรรศน์
พบกล้องโทรทรรศน์'ไอสไตน์'ที่หายสาบสูญไปนาน
เปิดอ่าน 25,373 ครั้ง
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือน (ฉบับที่3)
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือน (ฉบับที่3)
เปิดอ่าน 9,190 ครั้ง
ครูพันธุ์ควอลิตี้
ครูพันธุ์ควอลิตี้
เปิดอ่าน 22,761 ครั้ง
สเตียรอยด์ (Steroids) คืออะไร ?
สเตียรอยด์ (Steroids) คืออะไร ?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ