ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ

เรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ

ชื่อ นางสาวพัชรินทร์ เบญจมพรชัย รองผู้อำนวยการโรงเรียนพระตำหนักสวนกุลาบ

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความพร้อม ความเหมาะสม และความเพียงพอของปัจจัยนำเข้า/ทรัพยากร ในโครงการฯ ในด้าน บุคลากร กายภาพ หลักสูตรสถานศึกษา กิจกรรม และงบประมาณ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมสอดคล้องระหว่างกิจกรรมในโครงการฯ กับแผนที่วางไว้ ผลการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรม การบริหารจัดการโครงการฯ ตลอดจนปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และ 3) เพื่อประเมินผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการฯ ทั้งในด้านผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบ ดังนี้ 3.1 ผลผลิต ได้แก่ 3.1.1) การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการของผู้บริหาร ครู และนักเรียน 3.1.2) การดำเนินชีวิตตามแนววิถีพุทธของผู้บริหาร ครู และนักเรียน 3.2 ผลลัพธ์ ได้แก่ 3.2.1) การเป็นคนดี คนเก่ง มีความรอบรู้ควบคู่กับการมีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขของผู้บริหาร ครู และนักเรียน 3.2.2) ความพึงพอใจต่อโครงการฯ ของผู้บริหาร ครู และนักเรียน 3) มีความพึงพอใจต่อโครงการฯ ของผู้ปกครองนักเรียน และ 3.3 ผลกระทบ ได้แก่ ชื่อเสียงที่โรงเรียน ผู้บริหาร ครู และนักเรียน ได้รับจากโครงการฯ 3.4 เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ ผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วยผู้บริหารโครงการฯ จำนวน 3 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการฯ จำนวน 3 คน และครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา จำนวน 49 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาาและมัธยมศึกษา จำนวน 629 ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาาและมัธยมศึกษา จำนวน 629 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ผู้บริหาร แบบสัมภาษณ์ครูผู้รับผิดชอบโครงการฯ แบบสอบถามครูผู้สอน แบบสอบถามนักเรียน และแบบสอบถามผู้ปกครอง การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การหาค่าความถี่ ร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการประเมินมีดังนี้

1. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า 1) ผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการฯ และครูผู้สอน มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการฯ 2) ความเหมาะสมในการเลือกครูผู้รับผิดชอบโครงการฯมีความเหมาะสม 3) ผู้บริหารและผู้รับผิดชอบโครงการทุกคน เห็นว่า โรงเรียนมีการจัดอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมทั้งนอกและในห้องเรียน สอดคล้องกับตัวชี้วัดด้านกายภาพของการเป็นโรงเรียน วิถีพุทธ 4) ทุกกิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการมีความสอดคล้องกับตัวชี้วัดด้านกระบวนการของการเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ ครบทั้ง 18 ตัวชี้วัด 5) โรงเรียนมีการวางแผนการจัดสรรงบประมาณ ครอบคลุมการดำเนินกิจกรรมของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยให้ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม

2. ด้านกระบวน พบว่า 1) กิจกรรมในโครงการสามารถดำเนินงานได้ตามแผนที่วางไว้ จำนวน 23 กิจกรรมจากทั้งหมด 24 กิจกรรม 2) บรรลุตามเป้าหมาย/วัตถุประสงค์ที่วางไว้ จำนวน 23 กิจกรรมจากทั้งหมด 24 กิจกรรม 3) การบริหารจัดการโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ มีความเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ มีการนำกระบวนการ PDCA มาใช้ในการบริหารจัดการโครงการ 4) ปัญหาหลักของการดำเนินงานโครงการฯ คือ เป็นช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อจากไวรัสโคโรนา 2019 ต้องจัดการเรียนการสอนออนไลน์

3. ประเมินผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการฯ ทั้งในด้านผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบ ดังนี้ 3.1 ผลผลิต 1)ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบโครงการและครูผู้สอนทุกคนเข้าร่วมทุกกิจกรรมในโครงการ ส่วนของการสอบถามนักเรียน พบว่า นักเรียนร้อยละ 91.73 เข้าร่วมทุกกิจกรรมในโครงการ และผู้บริหาร ครู และนักเรียนดำเนินชีวิตตามแนววิถีพุทธ ด้านผลลัพธ์ (Outcomes) 1) ผู้บริหาร ครูและนักเรียน เป็นคนดี คนเก่ง มีความรอบรู้ควบคู่กับการมีศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 2) ผู้บริหาร ครูผู้รับผิดชอบโครงการฯ ครูผู้สอน และนักเรียน ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อโครงการฯ อยู่ระดับมากถึงมากที่สุดในทุกข้อรายการ 3) นักเรียน มีความพึงพอใจต่อโครงการฯ ส่วนใหญ่อยู่ระดับมากถึงมากที่สุดในทุกข้อรายการ 4)ผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อโครงการฯ ส่วนใหญ่อยู่ระดับมากถึงมากที่สุดในทุกข้อรายการ ด้านผลกระทบ ได้รับรางวัลโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทานในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี รุ่นที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2564

4. ข้อเสนอแนะเชิงนโนบาย ได้แก่ 1) ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของผู้บริหาร พบว่า 1) ควรกำหนดนโยบายในการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียน สำหรับทำหน้าที่เป็นครูผู้รับผิดชอบโครงการรุ่นต่อไป 2) ควรนำโมเดลเชิงตรรกะ (Logic Model) มาใช้เป็นกรอบแนวทางใน การติดตามประเมินผล และควรมีการพัฒนาครูผู้รับผิดชอบโครงการ เพื่อพัฒนาโครงการฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3)การแต่งตั้งคณะทำงานที่มีความเหมาะสมกับงาน จะทำให้ผู้ปฏิบัติมีความสุขและสนุกในการทำงาน 4) ควรจัดทำแผนการอบรม/พัฒนา เพื่อทบทวนความรู้ให้กับครูอย่างต่อเนื่อง ส่วนข้อเสนอแนะของผู้รับผิดชอบโครงการ มีดังนี้ 1 ) ควรมีการวางแผนการดำเนินงานโครงการให้มีความต่อเนื่องและยั่งยืน โดยนำสารสนเทศจากการประเมินโครงการมาใช้ 2) ควรเปิดโอกาสให้ครูคนอื่นๆ เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้รับผิดชอบโครงการฯ โดยทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงสอนงาน และ 3) ควรมีการวางแผนการพัฒนานักเรียนให้ได้รับรางวัลจากโครงการวิถีพุทธ โดยส่งเข้าประกวดในโอกาสต่างๆ

โพสต์โดย พัชร์ : [28 พ.ย. 2565 เวลา 18:25 น.]
อ่าน [1992] ไอพี : 1.46.151.76
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 17,110 ครั้ง
ชวนดู ฝนดาวตก โอไรโอนิดส์ Orionid Meteors shower
ชวนดู ฝนดาวตก โอไรโอนิดส์ Orionid Meteors shower

เปิดอ่าน 17,472 ครั้ง
HRD & E-Learning
HRD & E-Learning

เปิดอ่าน 26,680 ครั้ง
ภาษาฝรั่งเศส
ภาษาฝรั่งเศส

เปิดอ่าน 10,017 ครั้ง
สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ทำคลิป แนะนำขั้นตอนการสมัครครูผู้ช่วย ชมกันเลย
สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ทำคลิป แนะนำขั้นตอนการสมัครครูผู้ช่วย ชมกันเลย

เปิดอ่าน 163,607 ครั้ง
งานแกะสลักไม้
งานแกะสลักไม้

เปิดอ่าน 17,061 ครั้ง
ข้าวโพดสีม่วง ช่วยต้านมะเร็ง
ข้าวโพดสีม่วง ช่วยต้านมะเร็ง

เปิดอ่าน 11,406 ครั้ง
ทีลอซู น้ำตกในฝัน ของนักผจญภัย
ทีลอซู น้ำตกในฝัน ของนักผจญภัย

เปิดอ่าน 44,881 ครั้ง
มาแล้ว "ตารางสอบครูผู้ช่วย" สพฐ. 2/2558 (อย่างเป็นทางการ)
มาแล้ว "ตารางสอบครูผู้ช่วย" สพฐ. 2/2558 (อย่างเป็นทางการ)

เปิดอ่าน 20,756 ครั้ง
ทำความเข้าใจ! เกี่ยวกับการสรรหา ขรก.ครูและบุคลากรทางการศึกษา ภายใต้อำนาจของ กศจ.
ทำความเข้าใจ! เกี่ยวกับการสรรหา ขรก.ครูและบุคลากรทางการศึกษา ภายใต้อำนาจของ กศจ.

เปิดอ่าน 8,887 ครั้ง
เชื้อโควิดอยู่ในร่างกายได้กี่วัน หายป่วยแล้วยังแพร่เชื้อได้อีกหรือไม่
เชื้อโควิดอยู่ในร่างกายได้กี่วัน หายป่วยแล้วยังแพร่เชื้อได้อีกหรือไม่

เปิดอ่าน 10,943 ครั้ง
วิเคราะห์ทิศทางการเปิดประตูตามฮวงจุ้ย 7ส.ค.-7ก.ย.
วิเคราะห์ทิศทางการเปิดประตูตามฮวงจุ้ย 7ส.ค.-7ก.ย.

เปิดอ่าน 33,136 ครั้ง
ยาสีฟันทำมาจากอะไร?
ยาสีฟันทำมาจากอะไร?

เปิดอ่าน 21,903 ครั้ง
สมจิตร จงจอหอ
สมจิตร จงจอหอ

เปิดอ่าน 10,968 ครั้ง
สีเขียว ช่วยให้คุณครีเอทีฟ
สีเขียว ช่วยให้คุณครีเอทีฟ

เปิดอ่าน 21,370 ครั้ง
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ซ้ำร้าย "อ่านน้อย" จับประเด็นไม่ได้ วิกฤตใหญ่ที่ไทยต้องแก้
อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ซ้ำร้าย "อ่านน้อย" จับประเด็นไม่ได้ วิกฤตใหญ่ที่ไทยต้องแก้

เปิดอ่าน 11,214 ครั้ง
เตือนเด็กต่ำกว่า 16 ใช้มือถือ เสี่ยง 5 เท่า เนื้องอกสมอง
เตือนเด็กต่ำกว่า 16 ใช้มือถือ เสี่ยง 5 เท่า เนื้องอกสมอง
เปิดอ่าน 49,561 ครั้ง
รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้
รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้
เปิดอ่าน 33,604 ครั้ง
จำนวนตรรกยะ
จำนวนตรรกยะ
เปิดอ่าน 18,471 ครั้ง
ภาวะหมดไฟในการทำงาน (burnout syndrome)
ภาวะหมดไฟในการทำงาน (burnout syndrome)
เปิดอ่าน 11,969 ครั้ง
ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA ใช้งานได้ฟรี ! คลิกที่นี่
ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA ใช้งานได้ฟรี ! คลิกที่นี่

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ