บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) รายงานผลการดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านกล้อทอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
2) เปรียบเทียบผลการดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียน โรงเรียนบ้าน กล้อทอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปรการดำเนินการ และตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ ประชากรที่ศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คณะครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและตัวแทนครู) นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2564 รวมทั้งสิ้น 2,170 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาในครั้งนี้ ได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan,1970 : 608 - 609) ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่าง ดังนี้ คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 64 คน นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1,053 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 1,053 คน ใช้ข้อมูลปีการศึกษา 2564 รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น จำนวน 2,170 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม
สรุปผลการศึกษา
ตอนที่ 1 ข้อมูลสถานภาพของกลุ่มตัวอย่าง
ผลการวิเคราะห์ ข้อมูลสถานภาพของกลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาค้นคว้าจำแนกตามตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่พบว่า เป็นคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 64 คน คิดเป็นร้อยละ 13.14 เป็นนักเรียน จำนวน 1,053 คน คิดเป็นร้อยละ 43.43 เป็นผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 1,053 คน คิดเป็นร้อยละ 43.43
ตอนที่ 2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อศึกษาการดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านกล้อทอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ใน 5 ด้าน
ก่อนดำเนินการการดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านกล้อทอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ใน 5 ด้าน ภาพรวม อยู่ในระดับ
ปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการ รองลงมา ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านการวัดและประเมินผล
หลังดำเนินการการดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านกล้อทอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ใน 5 ด้าน ภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความคิดเห็นสูงสุด ได้แก่ ด้านการวัดและประเมินผล รองลงมา ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และระดับความคิดเห็นเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านการจัดสภาพแวดล้อม
ตอนที่ 3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านกล้อทอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปร การดำเนินการและตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่
1) ผลการเปรียบเทียบการดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านกล้อทอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปร การดำเนินการ ในภาพรวมพบว่า ก่อนและหลัง การดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านกล้อทอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้านทั้ง 5 ด้านพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 5 ด้าน โดยหลังการดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านกล้อทอ มีระดับความคิดเห็นสูงกว่าก่อนการดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านกล้อทอ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ผลการเปรียบเทียบการดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ยั่งยืนสำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านกล้อทอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จำแนกตามตัวแปรตำแหน่งในการปฏิบัติหน้าที่ ในภาพรวมพบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 5 ด้าน