ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ
โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (Covid-19) ของโรงเรียนวัดน้อยนพคุณ
ชื่อผู้รายงาน นายดนัย ศรีเกตุสุข
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ (Covid-19) ของโรงเรียนวัดน้อยนพคุณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 โดยประเมินตามรูปแบบการประเมินโดยใช้ซิปโมเดล (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยในครั้งนี้ จำนวน 491 คน ประกอบด้วยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ครูผู้สอน จำนวน 23 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 288 คน ผู้ปกครองนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 288 คน ซึ่งกำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน(Krejcie & Morgan,1970) ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย(Simple Random Sampling )เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ยประชากร (µ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร (σ)
ผลการวิจัย พบว่า
1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ เกี่ยวกับความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และการเตรียมการภายในของโครงการ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ภาพรวมมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน ส่วนความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เกี่ยวกับความพร้อมความเพียงพอ ในด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ ตามความคิดเห็นของของครูผู้สอน ภาพรวมมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดสูงกว่าเกณฑ์การประเมิน ส่วนความคิดเห็นของผู้ปกครอง ในภาพรวม มีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ เกี่ยวกับการดำเนินงานของโรงเรียนวัดน้อยนพคุณ ตามภารกิจของโครงการ ได้แก่ กิจกรรม การดำเนินงาน การนิเทศ ติดตาม กำกับ การประเมินผลของโครงการตามความคิดเห็นของ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับผลการดำเนินโครงการและคุณภาพผู้เรียน ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและในภาพรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน