ชื่อรายงาน รายงานผลการประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชน
บ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครพนม เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้รายงาน นายณรงค์เดช ศรีมามาศ
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
ปีที่รายงาน ปี พ.ศ. 2564
บทสรุปผลการประเมินโครงการ
รายงานผลการประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ 1)เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านบริบทของโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 2)เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 3)เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 4)เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 5)เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว กลุ่มประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน คือ ผู้บริหารโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน จำนวนทั้งสิ้น 216 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 แบบสอบถามทั้ง 2 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ฉบับที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .97 ฉบับที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
1.1 ด้านผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา สรุปผลดังต่อไปนี้
การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ผลการประเมินโดยภาพรวมเหมาะสม เมื่อพิจารณารายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าด้านอื่น ได้แก่ ด้านบริบท ด้านที่ค่าเฉลี่ยรองลงมา ได้แก่ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการดำเนินงาน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านผลผลิต ผลการประเมินรายด้านทุกด้านเหมาะสม
1.1.1 ด้านบริบท การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ด้านบริบท โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้ออยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าข้ออื่น ได้แก่ โรงเรียนสำรวจและวางแผนการพัฒนา ปรับปรุง อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ตามโครงการโรงเรียนสุจริต มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด โรงเรียนจัดบรรยากาศภายในโรงเรียนให้สะอาด ร่มรื่น สวยงาม ปลอดภัย และเอื้อต่อการเรียนรู้ตามโครงการโรงเรียนสุจริต มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด มีการกำกับ ติดตาม ตรวจสอบ การใช้อาคารสถานที่และรายงานผลต่อผู้เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนบุคลากรภายในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการบำรุงดูแลรักษาและใช้อาคารสถานที่ ด้วยความสมัครใจ คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
1.1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้ออยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าข้ออื่น ได้แก่ ครูและบุคลากรมีความรู้ความเข้าใจ การดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริต มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ระบบการเบิกจ่ายงบประมาณมีความสะดวกต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริต มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด มีการตรวจสอบการใช้งบประมาณของโครงการโรงเรียนสุจริตอย่างมีคุณภาพและโปร่งใส มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ งบประมาณที่ใช้ตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการโรงเรียนสุจริต มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด และแผนการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนสุจริตที่ชัดเจน มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
1.1.3 ด้านกระบวนการดำเนินงาน การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริต ของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ด้านกระบวนการดำเนินงาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงกวาข้ออื่น ได้แก่ การวางแผนการจัดกิจกรรม คำนึงถึงความสอดคล้องกับโครงการโรงเรียนสุจริต มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด โครงการโรงเรียนสุจริตมีแนวทางรูปแบบและกระบวนการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมชัดเจน มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โครงการโรงเรียนสุจริต มีการกำหนดแผนการจัดกิจกรรมปฏิทินการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก และการประเมินผลของโครงการโรงเรียนสุจริตตามกำหนด มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
1.1.4 ด้านผลผลิต การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ด้านผลผลิต โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อส่วนใหญ่อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าข้ออื่น ได้แก่ โครงการโรงเรียนสุจริตส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะซื่อสัตย์สุจริตในชั้นเรียน มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด โครงการโรงเรียนสุจริตส่งเสริมเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด โรงเรียนมีแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะซื่อสัตย์สุจริต มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด โรงเรียนวิเคราะห์สภาพชุมชนเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการดำเนินงานโครงการโรงเรียนสุจริต มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด โรงเรียนจัดบรรยากาศภายในโรงเรียนให้ปลอดภัยและเอื้อต่อการเรียนรู้ตามโครงการโรงเรียนสุจริต มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลทรัพย์สมบัติของโรงเรียน มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
1.2 ด้านนักเรียน สรุปผลดังต่อไปนี้ การประเมินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ด้านผลผลิต โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อส่วนใหญ่ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าข้ออื่น ได้แก่ นักเรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมความซื่อสัตย์ สุจริตนอกเวลาเรียน เช่น กิจกรรมจิตอาสา กิจกรรมสภานักเรียน มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด นักเรียนแสดงออกถึงความสามารถในการคิดในลักษณะต่างๆ ได้แก่ การจำแนก การแยกแยะ การสรุปและการคิดริเริ่ม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด นักเรียนมีความซื่อสัตย์ ไม่ถือเอาสิ่งของผู้อื่นมาเป็นของตน มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด นักเรียนให้ความร่วมมือ ในการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนเป็นอย่างดี ความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนมีคุณลักษณะความซื่อสัตย์สุจริตในชั้นเรียนมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
2. การประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
2.1 ด้านผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา สรุปผลดังต่อไปนี้
การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ของผู้บริหารโรงเรียน ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าข้ออื่น ได้แก่ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ สามารถรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆและนำมาปรับและ ประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานหรือทำกิจกรรมอื่นๆ
2.2 ด้านนักเรียน สรุปผลดังต่อไปนี้
การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2 ของนักเรียน โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าข้ออื่น ได้แก่ นักเรียนสามารถเลือกแนวทางและการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม นักเรียนสามารถนำหลักการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ตามคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเวลาได้ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานร่วมกับผู้อื่น